Lựu đạn Trung Quốc còn rẻ hơn một chai Coca-Cola?

Phiến quân Seleke, một liên minh của phần đông phần tử Hồi giáo, đã tiến hành bạo động vũ trang và lên nắm chính quyền ở ở Cộng hòa Trung Phi (CAR) vào năm 2013. Kể từ đó, một cuộc nội chiến đã nổ ra làm hàng trăm ngàn dân thường rơi vào cảnh vô gia cư.

Một cuộc khảo sát chi tiết về các loại vũ khí hiện đang lưu hành ở CAR đã cung cấp nhiều thông tin “hấp dẫn” về ngành công nghiệp vũ khí toàn cầu. Bản báo cáo cũng mô tả mức độ mà loại hàng này tiếp tục tìm cách, dù hợp pháp hay trái phép, “tuồng” đến tay những đội quân nổi dậy.

Cộng hòa Trung Phi lâm vào nội chiến từ khi phiến quân Seleke lên nắm chính quyền tháng 3-2013 (Nguồn: BBC) 

Bản báo cáo được biên soạn bởi nhóm nghiên cứu của Anh cho thấy: “Lựu đạn cầm tay Type 82-2 là một trong số những loại vũ khí phổ biến nhất ở CAR”, 

“Món hàng này phổ biến đến nổi chúng có thể được mua với giá tương đương khoảng 0.5USD-1USD/cái (10-20 ngàn đồng), rẻ hơn nhiều so với một chai Coca-Cola”.

Một lô hàng hơn 25.000 quả lựu đạn kiểu Type 82-2 đã được các nhà nghiên cứu lần tìm ra trong một hợp đồng xuất khẩu năm 2006, sản xuất tại Trung Quốc. Dựa trên bao bì, thì kiện hàng này được dành riêng cho “Sở chỉ huy quân đội Hoàng gia Nepal”. Nhưng quân đội Nepal lại khẳng định “họ chưa bao giờ sử dụng những quả lựu đạn loại này”.

Bao bì của lô hàng năm 2006 được các nhà nghiên cứu tìm ra  (Nguồn: BBC)

Trong nhiều trường hợp, hòm đạn dược sản xuất tại Trung Quốc và Iran có mặt tại CAR có thể đã được chuyển tới từ Sundan. Nhiều loại vũ khí khác trên chợ vũ khí của CAR đều bị cướp từ các kho vũ khí của chính phủ. 

Một số khác được nhập lậu qua biên giới bởi những tay lính đánh thuê nước ngoài. Nhưng cũng có nhiều loại dường như bị trôi dạt tới CAR từ những quốc gia lân cận, trong đó có Sudan. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm