Máy bay Thụy Điển phát hiện và bám sát máy bay Nga trên biển Baltic

Theo Lực lượng Quân đội Thụy Điển, vào khoảng 5:30 sáng giờ địa phương ngày 24-3, đã phát hiện hai máy bay ném bom siêu vượt âm Tu-22 của Nga được hộ tống bởi hai máy bay chiến đấu đa năng Su-27. Đồng thời, những chiếc phi cơ này đã tắt bộ phát đáp vốn dùng để xác định máy bay thuận tiện hơn.
Phó Giám đốc Bộ phận Vận hành, ông Anders Grenstad, phát biểu với hãng tin TT rằng “Đây là lần đầu tiên chúng tôi nhìn thấy loại máy bay này trên biển Baltic.”

Quân đội Thụy Điển tin rằng đầu tiên máy bay Nga bay trên bờ biển Baltic, sau đó chuyển sang phía Nam hướng tới đảo Bornholm và Gotland trước khi quay về Vịnh Phần Lan.

 Một chiến đấu cơ của Thụy Điển (Ảnh: Reuters)

Trong những năm gần đây, báo chí phương Tây cho rằng Nga đã tăng số chiến đấu cơ ở Baltic để đáp trả sự bành trướng của NATO ở phía Đông và việc sáp nhập Latvia, Estonia và Lithuania vào lực lượng đồng minh.
Vào cuối năm 2014, Thụy Điển và Đan Mạch đã phàn nàn về việc máy bay Nga bay với bộ phát đáp bị tắt và gần như đụng trúng một máy bay dân sự.
Moscow cho rằng hoạt động của máy bay quân sự Nga không đe dọa tới tàu thương mại trên biển.
Vào tháng 10 năm ngoái, Hải quân Thụy Điển đã phát động đợt truy bắt trên diện rộng một tàu ngầm Nga đã được nhìn thấy đang di chuyển trái phép trong vùng biển của Thụy Điển nhưng không thành công.
Đầu tháng 3-2015, chính quyền Thụy Điển đã chi thêm 6.2 triệu kroon (696 triệu đô la Mỹ) cho giai đoạn 2016-2020 vì mối lo ngại về sự có mặt quân sự ngày càng tăng của quân đội Nga trên biển Baltic.
Thụy Điển vẫn giữ vị trí trung lập, và cho biết họ không có kế hoạch tham gia NATO, nhưng Stockholm gần đây thông báo nước này đang có sự hợp tác quân sự thân thiết hơn với những nước láng giềng là Hà Lan và Na Uy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm