Máy bay tiêm kích F-35 và bom SDB II: Cặp đôi hoàn hảo năm 2022

Tuy nhiên, máy bay F-35 sẽ không có những điều kiện cần thiết để vận hành loại bom này cho đến năm 2022.
Sự chậm trễ này sẽ làm giảm khả năng hỗ trợ ở cự ly gần trên không của máy bay F-35 cho các lực lượng mặt đất và đặt ra những câu hỏi về khả năng F-35 thay thế cho máy bay A-10 Warthog nếu Quốc hội Mỹ cho phép không quân ngừng sử dụng nó.

Các chỉ huy của lực lượng không quân muốn ngừng sử dụng máy bay A-10 vào tháng 2-2019 để chuyển các nguồn hỗ trợ cho việc phát triển F-35 – một trong rất nhiều loại máy bay sẽ thay thế A-10.

 Máy bay tiêm kích tấn công kết hợp (JSF) F-35 Lightning II

Nếu không sửa lại khoang chứa vũ khí của máy bay, bom SDB II thậm chí sẽ không phù hợp với máy bay F-35B – một dạng biến thể dành cho lính thủy đánh bộ. Nhưng Lầu Năm Góc không vội thay đổi bởi các vũ khí vẫn sẽ không hoạt động cho đến khi các bộ phận thích hợp được cài đặt.
Trong một cuôc phỏng vấn hôm 6-3, tướng Herbert “Hawk” Carlisle – tư lệnh lực lượng không quân Mỹ cho biết: “Khi chúng tôi nhận được những phần mềm nâng cấp của máy bay F-35, chúng sẽ trở thành nền tảng tuyệt vời cho việc hỗ trợ cự ly gần trên không. Vì vậy chúng tôi phải tiếp tục tiến hành để đảm bảo cho hệ thống này”.
Loại bom SDB II sử dụng một hệ thống dẫn đường có thể điều khiển bằng sóng rađa, thiết bị dẫn đường bằng hình ảnh hồng ngoại và công nghệ laser bán chủ động.
Ông Carlisle cho biết: “Trong các cuộc chiến phải hỗ trợ trên không ở cự ly gần, điều thử thách và nguy hiểm nhất là khi kẻ thù và đồng đội ở rất gần nhau. Chúng ta phải có khả năng hỗ trợ các đơn vị dưới mặt đất tại thời điểm đó”.
Một phần của chiến lược phát triển dự án “Máy bay tiêm kích tấn công kết hợp” bao gồm việc bỏ bớt một loạt các phần mềm tăng thêm, và mỗi phần sẽ được thêm vào những tính năng mới. Sự giảm tải này sẽ khiến cho chiếc F-35 không thể vận hành được bom SBD II cho đến năm 2022.
Máy bay F-35B của lính thủy đánh bộ Mỹ được dự kiến sẽ đi vào hoạt động sau khi một phần mềm được giảm tải vào cuối năm nay. Lực lượng không quân lên kế hoạch đưa máy bay F-35A vào hoạt động năm 2016 bằng cách sử dụng phần mềm cập nhật tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm