Máy bay trinh sát Đức nhập cuộc truy lùng IS

Hai máy bay phản lực Tornado Đức trang bị thiết bị giám sát cất cánh lúc 9 giờ 32 sáng 8-1 từ căn cứ không quân của NATO tại Incirlik để thực thi nhiệm vụ tại Iraq và Syria.

Theo Bundeswehr, nhiệm vụ của hai máy bay là "khai thác thông tin tình báo" cho các liên minh quốc tế. Đại tá phi đội - ông Michael KraH ca ngợi sự trở về của hai máy bay là một "sứ mệnh thành công" vì nó đòi hỏi sự phối hợp giữa các đối tác trong liên minh để có được các dữ liệu tình báo cần thiết.

 Máy bay trinh sát Tornados của lực lượng không quân Đức thực hiện nhiệm vụ đầu tiên của họ trong cuộc chiến chống khủng bố IS ở Syria và Iraq. (Theo RT)

Cụ thể, Berlin có kế hoạch không tham chiến mà chỉ sử dụng đội ngũ của họ cho các nhiệm vụ trinh sát, cung cấp thông tin mục tiêu cho các cuộc không kích liên minh chống IS.
"Mục đích trinh sát là tìm kiếm thông tin hữu ích cho cuộc chiến chống IS. Tất nhiên, tin tình báo cũng có thể phục vụ các hoạt động khác nữa" - một phát ngôn viên quân đội Đức phát biểu.
Thông tin tình báo Đức thu thập sẽ được chia sẻ cho toàn bộ liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu. Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng sẽ sử dụng nó trong cuộc chiến chống lại lực lượng dân quân người Kurd và đảng Công nhân người Kurd (PKK), một chuyên gia an ninh giấu tên cho biết.
"Chúng tôi làm nhiệm vụ 'nhắm mục tiêu', tức là cung cấp dữ liệu mục tiêu cho người khác để họ thả một ‘cái gì đó’ tại vị trí đã xác định" - vị chuyên gia an ninh nói thêm.
Trong một thông báo khác, một phát ngôn viên quân sự Đức khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ có quyền truy cập vào các dữ liệu được thu thập bởi máy bay Tornados, tuy nhiên "các mục tiêu sẽ không phải là người Kurd, mà chắc chắn là IS".
Tháng 12 năm ngoái, 145.000.000 USD kinh phí hoạt động đã được chi cho liên minh chống IS sau khi Berlin phê duyệt việc triển khai 1.200 binh sĩ hỗ trợ trinh sát. Hiện tại, căn cứ không quân của NATO ở Thổ Nhĩ Kỳ có khoảng 200 quân nhân và sáu máy bay phản lực Tornado. Khi tất cả nhân viên quân sự có mặt tại khu vực triển khai, đây sẽ là nhiệm vụ quân sự lớn nhất hiện nay của Đức tại nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm