Máy bay Ukraine bị tên lửa bắn hạ ở miền Đông

Chiếc Il-76 đang chở theo các binh sĩ Ukraine cùng trang thiết bị quân sự chuẩn bị đáp xuống sân bay thành phố Luhansk thì gặp nạn. Một số binh lính thiệt mạng nhưng không rõ con số cụ thể. Đài CNNdẫn nguồn tin quân sự Ukraine cho biết vào thời điểm bị bắn rơi, trên máy bay có tổng cộng 49 người.

Bộ Quốc phòng Ukraine sau đó gửi lời chia buồn đến thân nhân các binh lính tử nạn. Vụ việc diễn ra chưa đầy 1 tuần sau khi phong trào nổi dậy thân Nga mở hàng loạt các cuộc tấn công vào lực lượng quân chính phủ ở sân bay quốc tế Luhansk. Sân bay này đang nằm dưới sự kiểm soát của quân đội, trong khi hầu hết các khu vực còn lại của thành phố do quân nổi dậy chiếm đóng.

Máy bay vận tải Il-76 của Ukraine. Ảnh: RIA Novosti
Máy bay vận tải Il-76 của Ukraine. Ảnh: RIA Novosti

Trong khi đó, trước thông tin 3 chiếc xe tăng T-72 của Nga xâm nhập vào khu vực miền Đông Ukraine hôm 12-6, Washingon lên tiếng khẳng định những chiếc xe tăng trên là của phiến quân ly khai do Moscow hỗ trợ. Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố: “Nga nói rằng những chiếc xe tăng là của quân đội Ukraine nhưng không có đơn vị tăng thiết giáp nào của Kiev hoạt động tại khu vực miền Đông. Chúng tôi tin 3 chiếc xe tăng đến từ Moscow”.

Ngoài ra, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông đã mua nhiều vũ khí quân sự hạng nặng của Nga, bao gồm xe tăng và bệ phóng tên lửa trong 3 ngày qua.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen hôm 13-6 cũng nhấn mạnh nếu Nga triển khai xe tăng ở khu vực miền Đông Ukraine, đó sẽ là dấu hiệu cho một cuộc khủng hoảng leo thang nghiêm trọng.

 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf. Ảnh: Colombo Gazette

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf. Ảnh: Colombo Gazette

Hôm 13-6, các cuộc xung đột giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy thân Nga vẫn tiếp diễn. Theo Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov, quân chính phủ đã chiếm lại hoàn toàn thành phố cảng chiến lược Mariupol sau nhiều cuộc giao tranh dữ dội. Ít nhất 5 phiến quân và 2 người phục vụ đã thiệt mạng. Tuy nhiên, khoảng 100 cư dân thành phố Mariupol đã tập trung trên đường phố để phản kháng hành động của chính phủ.

Kiev cũng đang nắm quyền kiểm soát một đoạn dài biên giới tiếp giáp với Nga (khoảng 120 km trên tổng số 2.000 km), trong khi Moscow đe dọa sẽ cắt đứt nguồn cung cấp khí đốt đối với người  láng giềng của mình.

Để đối phó với tình hình khẩn cấp kể trên, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk ra lệnh cho Bộ Năng lượng chuẩn bị ứng phó với động thái cắt khí đốt từ Nga vào ngày 16-6 tới. Bên cạnh đó, ông Yatseniuk cũng đề nghị xem xét lại mức thuế vận chuyển khí đốt của Nga thông qua Ukraine. Hiện một nửa lượng khí đốt mà Moscow xuất sang châu Âu phải đi qua Ukraine.

Theo P.Nghĩa (NLĐO/BBC, Reuters, RT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm