Moldova nhờ NATO ‘đuổi’ quân đội Nga ra khỏi lãnh thổ

Hãng tin Sputnik đưa tin, đề nghị trên từ phía Cộng hòa Moldova được Bộ trưởng Quốc phòng Anatolie Salaru đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh Warsaw diễn ra ngày 8 và 9-7.

Trong bài phát biểu của mình, ông Salaru nhấn mạnh rằng mặc dù Hiến pháp Moldova quy định họ là nước trung lập về mặt quân sự nhưng điều này "không có nghĩa là không có những đối đầu trên cơ sở phi quân sự" với Nga.

“Công tác tuyên truyền, các biện pháp kinh tế cùng những vấn đề về vùng lãnh thổ Transnistria còn đang bỏ ngỏ, thêm việc lực lượng Nga được triển khai ở đây vẫn còn là mối lo ngại thường xuyên của nước này” - Bộ trưởng Quốc phòng Moldova nói.

Biên giới giữa Cộng hòa Moldova và vùng lãnh thổ ly khai Transnistria

Biên giới giữa Cộng hòa Moldova và vùng lãnh thổ ly khai Transnistria. Ảnh: SPUTNIK

Ông Salaru nói rằng Moldova đã kêu gọi NATO ủng hộ sáng kiến của mình về việc chuyển sứ mệnh gìn giữ hòa bình trong khu vực Transnistria thành sứ mệnh dân sự đa quốc gia.

“Chúng tôi cũng cương quyết chuyện lực lượng và trang thiết bị quân sự của Liên bang Nga phải rút khỏi vùng lãnh thổ này của Moldova để phù hợp với các nghĩa vụ quốc tế” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông Salaru cũng ủng hộ kế hoạch NATO tổ chức tập trận ở Moldova vào năm 2019 với mục tiêu xa hơn là nhằm thiết lập một trung tâm huấn luyện khu vực mới cho lực lượng liên minh ở đất nước này.

Ông cho hay Moldova sẽ nỗ lực hết mình để trở thành đối tác tin cậy cho NATO. Tuy nhiên, Chisinau sẽ không tiếp nhận sự hiện diện của khối quân sự này trong thời gian sớm.

Trước đó, ông Salaru cho hay NATO không có ý định cung cấp vũ khí cho Chisinau, dù rằng Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã cam kết nâng cao năng lực quân sự cho nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm