Mỹ bán bốn tàu chiến hiện đại hơn chục tỉ USD cho Ả Rập Saudi

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) của Lầu Năm Góc đã thông báo với các nhà lập pháp Mỹ vào cuối ngày 19-10 về thỏa thuận bán tàu, và đã công bố trên trang web của mình trong hôm qua. Hiện thỏa thuận đang chờ được thông qua lần cuối.

"Chúng tôi sẵn sàng ủng hộ thỏa thuận", Giám đốc điều hành Tập đoàn Lockheed Martin bà Marillyn Hewson nói với các nhà phân tích. Bà cho biết thỏa thuận này có thể được hoàn thành vào năm 2016.

Mỹ bán bốn tàu chiến hiện đại hơn chục tỉ USD cho Ả Rập Saudi ảnh 1
 Tàu chiến do tập đoàn Lockheed Martin sản xuất (ảnh: Business Insider)

DSCA cho biết trong tổng số 11,25 tỉ USD đã bao gồm các thiết bị quốc phòng lớn (trị giá 4,3 tỉ USD). Mỹ cũng sẽ tài trợ kỹ thuật, hậu cần và đào tạo cần thiết cho chương trình.

Hồi tháng 9, Reuters từng báo cáo rằng Saudi Arabia đã tham gia thảo luận với chính phủ Mỹ về việc mua hai tàu và có thể đạt được thỏa thuận vào cuối năm nay. Hiện chưa rõ liệu quốc gia vùng Vịnh này sẽ mua tất cả bốn tàu cùng một lúc hay không.
"Việc bán bốn tàu này chứng tỏ cam kết lâu dài của Mỹ để xây dựng quan hệ đối tác ngoại giao và an ninh vững chắc nhằm thúc đẩy hòa bình cũng như ổn định trong khu vực vùng Vịnh" - một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm