Mỹ bắn tên lửa xuyên lục địa ra Thái Bình Dương

Sáng sớm 26-4 (giờ Mỹ), từ căn cứ không quân Vandenberg (California, Mỹ), không quân Mỹ đã bắn thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III.

Fox News dẫn thông tin từ không quân Mỹ cho biết vụ thử diễn ra lúc 12 giờ 3 phút sáng 26-4. Tên lửa Minuteman III được phóng từ trạm chỉ huy trên không E-6 Mercury. Tên lửa Minuteman III không mang đầu đạn, bay được 6.800 km rồi rơi xuống vùng biển gần đảo san hô vòng Kwajalein thuộc quần đảo Marshall ở Nam Thái Bình Dương.

Theo Đại tá Chris Moss, Chỉ huy bộ phận không gian căn cứ Vandenberg, vụ thử đã thể hiện sức mạnh phòng thủ hạt nhân của Mỹ.

Tên lửa ICBM Minuteman III được phóng từ căn cứ không quân Vandenberg (California, Mỹ) đầu ngày 26-4. Ảnh: US AIR FORCE

Tên lửa ICBM Minuteman III được phóng từ căn cứ không quân Vandenberg (California, Mỹ) đầu ngày 26-4. Ảnh: US AIR FORCE

Tên lửa ICBM Minutemen III là một trong bộ ba hạt nhân chiến lược của Mỹ, cùng với phi đội máy bay ném bom tầm xa B-52 Stratofortress và B-2 Spirit có khả năng ném bom hạt nhân và một hạm đội tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo.
Quân đội Mỹ đã có thâm niên 60 năm sử dụng tên lửa Minuteman III, đã nhiều lần nâng cấp. Hiện không quân Mỹ có 450 tên lửa ICBM Minuteman III, được cất trữ ở ba căn cứ tại các bang Wyoming, North Dakota và Montana. Con số này sẽ được giảm xuống còn 400 trong vài năm tới, Fox News dẫn thông tin từ một quan chức quân đội cấp cao Mỹ.

Tổ chức phi lợi nhuận Hòa bình Thời đại Hạt nhân chỉ trích thời điểm Mỹ chọn phóng tên lửa, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ với Triều Tiên đang dâng cao, sau động thái gia tăng thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên nhiều tuần gần đây.

Trong khi đó một số quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết vụ thử này đã được lên kế hoạch trước đó khá lâu. Khi được Fox News hỏi về việc trùng hợp thời điểm căng thẳng với Triều Tiên, một quan chức Mỹ đã nói: “Nếu chúng tôi hủy vụ thử này thì cũng sẽ có chuyện để nói”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm