Mỹ bắt đầu rút khí tài quân sự khỏi Philippines

Theo Philstar ngày 9-10, cảnh sát an ninh hàng không Philippines xác nhận máy bay vận tải US C-17 của Mỹ đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Zamboanga, Philippines hôm 4-10 để chở một số trang thiết bị và phương tiện chuyên dụng của quân đội Mỹ.

Roderick Salem, Đội trưởng Đội Cảnh sát an ninh hàng không Philippines, cho biết nhân viên an ninh Mỹ đã trông giữ các trang thiết bị và phương tiện chuyên dụng gần tháp kiểm soát không lưu ở sân bay. Họ cũng đã đưa chúng lên máy bay vận tải C-17. Máy bay này nhanh chóng cất cánh sau đó.

máy bay C-17 Mỹ

Máy bay vận tải C-17 của Mỹ bắt đầu chở một số khí tài quân sự khỏi Philippines. Ảnh: bestchinanews.com

 Ông Salem cho biết quân đội Mỹ đã phối hợp với Cơ quan hàng không dân dụng Philippines (CAAP) để đưa máy bay C-17 tới sân bay Zamboanga. Tuy nhiên, lịch trình của máy bay không được tiết lộ vì lý do an ninh.

Bộ chỉ huy Tây Mindanao của quân đội Philippines từ chối đưa ra bình luận về việc Mỹ rút trang thiết bị quân sự tại đây. Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Manila cũng không ban hành bất kỳ tuyên bố nào về việc này.

Theo thỏa thuận, Lực lượng đặc biệt phối hợp tác chiến đặc nhiệm Philippines (JSOTF-P) đã kết thúc sứ mệnh của mình hồi tháng 2-2015 và rút quân vốn được triển khai trên cơ sở luân phiên trong 13 năm. Thỏa thuận này cũng nhằm hỗ trợ kỹ thuật và huấn luyện cho binh sĩ Philippines.

Tuy nhiên, quân đội Mỹ vẫn giữ lại một số binh sĩ trên cơ sở liên lạc và để lại một số trang thiết bị.

Hồi đầu tháng này, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông muốn đặc nhiệm Mỹ rút quân khỏi Mindanao. Ông cũng đổ lỗi cho Mỹ kích động những kẻ nổi dậy Hồi giáo địa phương trong khu vực.

Ông Duterte cũng nói ông sẽ không cho phép lực lượng chính phủ tuần tra chung với Mỹ ở các khu vực tranh chấp thuộc biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm