Mỹ chi đậm phát triển radar phản ứng nhanh cho F-16

Trung tướng Stanley Clarke, Giám đốc Không quân Hoa Kỳ, cho biết kế hoạch lần này rất cần thiết cho việc giám sát và tăng cường khả năng phát hiện mục tiêu. 
“Ngân sách quốc phòng đang bị thiếu hụt, vì thế chúng ta cần phải khắc phục ngay lập tức”, ông Clarke nói với các Tiểu ban Phân bổ Ngân sách Quốc phòng vào hôm thứ ba thứ ba (17-3).

Cơ quan này hồi đầu tháng 3-2015 đã đưa thông tin về việc phát triển một radar mảng pha quét điện tử chủ động cho chiến đấu cơ F-16 đến các nhà thầu.

 Chiếc máy bay F-16 bay trên bầu trời Washington D.C, trong một cuộc diễn tập thường kỳ

Hôm thứ Ba vừa qua, Tham mưu Trưởng - tướng Mark Welsh phát biểu với các nhà lập pháp rằng Không quân Hoa Kỳ đã dự trù ngân sách, và dành khoảng 75 triệu USD “nếu chúng ta tìm thấy nguồn tài trợ tài trợ” xây dựng các hệ thống radar cho toàn bộ hạm đội chiến đấu cơ F-16 trong tương lai.
“Chúng ta cần phải phát triển một kế hoạch radar AESA cho F-16 – vũ khí đang tiến hành các nhiệm vụ quốc phòng quốc gia đặc biệt”, ông Welsh nói với Ủy ban Quân vụ Hạ viện. Cơ quan này ước tính sẽ chi 3,2 triệu USD cho mỗi máy bay để cài đặt một radar AESA tích hợp.
Việc phát triển radar lần này nhằm giải quyết nhu cầu “trong một cuộc xung đột hoặc khủng hoảng, nếu không thích nghi nhanh chóng sẽ dẫn đến những mất mát không thể chấp nhận được, hoặc những thất bại nghiêm trọng”, Không quân Hoa Kỳ khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm