Mỹ cho phi đội F-35A đến châu Âu, răn đe Nga

Chiếc F-35A Lightning II được điều động từ căn cứ không quân Hill, bang Utah đến căn cứ không quân Hoàng gia Lakenheath của Anh ngày 15-4 vừa qua.

Máy bay chiến đấu Mỹ F-35 trên đường đến châu Âu. Ảnh: REUTERS

“Sự hiện diện của F-35A tại châu Âu sẽ hỗ trợ các ưu tiên hàng đầu là có sẵn một lực lượng mạnh và luôn trong thế sẵn sàng tại khu vực. Các máy bay này và quân nhân Mỹ sẽ giúp tăng sức mạnh và năng lực của liên minh quân sự NATO” - chỉ huy tối cao liên quân tại châu Âu của NATO, ông Curtis M. Scaparrotti, tuyên bố.

Lần triển khai này đánh dấu lần đầu tiên các máy bay chiến đấu F-35A của không quân Mỹ xuất hiện ở châu Âu mặc dù vài quốc gia đã sử dụng chúng từ trước. "Đây là một cơ hội quý giá cho các phi công Mỹ và các đồng minh NATO tổ chức đợt huấn luyện đầu tiên ở nước ngoài cho máy bay F-35A" - tướng không quân Mỹ Todd Wolters nói.

Theo ông Woltes, việc triển khai sẽ kéo dài vài tuần và là một phần của Sáng kiến Đảm bảo an ninh châu Âu, được khởi xướng vào năm 2014 để "răn đe động thái xâm lược của Nga".

Việc triển khai được công bố giữa giai đoạn mối quan hệ Washington-Moscow được Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả là "tệ nhất mọi thời đại".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm