Mỹ chuyển mục đích sử dụng máy bay ném bom siêu thanh B-1B Lancer

Theo đó, máy bay B-1 sẽ được chuyển sang lực lượng không quân hợp nhất của Mỹ chuyên thực hiện các nhiệm vụ tấn công cấp chiến thuật-chiến dịch.

“Thay đổi trên sẽ tạo điều kiện cho việc phối hợp giữa các đơn vị tiến công cấp chiến thuật-chiến dịch, máy bay ném bom chiến lược và tương lai là dự án máy bay ném bom LRS-B (Long Range Strike Bomber) dưới quyền của bộ chỉ huy hợp nhất”, lãnh đạo Không quân Mỹ Deborah Lee James cho biết.
Máy bay ném bom B-1B Lancer.
Máy bay ném bom B-1B Lancer.
Máy bay ném bom B-1B Lancer.

Máy bay ném bom B-1B Lancer.

Cụ thể, 63 máy bay ném bom B-1B và 7.000 nhân viên hỗ trợ sẽ được chuyển sang nằm dưới quyền chỉ huy của Bộ Tư lệnh lực lượng tấn công nhanh toàn cầu Mỹ trong vòng nửa năm.

Thực tế, sau khi máy bay B-1B được chuyển khỏi Bộ Tư lệnh lực lượng tiến công chiến lược Mỹ từ đầu những năm 1990, chúng đã được sử dụng như đơn vị hỗ trợ hỏa lực cho lực lượng trên bộ Mỹ tham chiến ở bán đảo Balkans, Iraq và Afghanistan.

Đại diện Không quân Mỹ khẳng định, việc chuyển mục đích sử dụng máy bay B-1B sẽ cho phép tăng tính linh hoạt, phối hợp giữa hệ thống vũ khí tấn công thông thường và vũ khí hạt nhân của Mỹ dưới quyền bộ chỉ huy hợp nhất.

Được phát triển từ những năm 1970, B-1B ban đầu được thiết kế mang tên lửa hạt nhân AGM-69 SRAM để thực hiện các nhiệm vụ răn đe. Sau khi AGM-69 bị loại bỏ, máy bay B-1 được tái trang bị bằng các loại bom thông thường và tên lửa hành trình JASSM.

Trong thời gian gần đây, ngoài việc tái cơ cấu các đơn vị máy bay ném bom tầm xa cho lực lượng tấn công nhanh toàn cầu, Lầu Năm góc còn dự định chuyển một số đơn vị tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn thông thường để đảm bảo khả năng can thiệp quân sự tới bất kỳ địa điểm nào trên trái đất trong vòng vài giờ.

Theo Tuấn Sơn(QĐND / Lenta)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm