Mỹ công bố top 5 vũ khí hải quân nguy hiểm của Nga

Theo đánh giá của ông này, tàu sân bay tương lai, các dòng tàu ngầm chạy diesel-điện thuộc Đồ án 677 và 636, tàu ngầm nguyên tử lớp Borey và tàu đổ bộ Ivan Gren được coi là các dòng vũ khí hải quân cực kỳ lợi hại của Nga.

Ông K. Mizokami đánh giá, trong tương lai, có thể là từ năm 2030, Hải quân Nga sẽ sở hữu tàu sân bay mới trang bị các dòng máy bay chiến đấu hiện đại như: T-50 PAK FA, Mig-35, máy bay cảnh báo sớm và trực thăng phiên bản hải quân. Nhờ trang bị này, khả năng tác chiến ra tầm đại dương của Hải quân Nga rất lớn thay vì phụ thuộc nhiều vào không quân và tên lửa trên bộ như hiện nay.
Hạ thủy tàu ngầm lớp Kilo. Ảnh minh họa.

Hạ thủy tàu ngầm lớp Kilo. Ảnh minh họa.

Vị trí tiếp theo tàu ngầm Varsavyanka (tàu ngầm lớp Kilo theo định danh của NATO), Chuyên gia K. Mizokami nhận định, dù ra đời từ những năm 1980, nhưng sau khi nâng cấp, các tàu ngầm Đồ án 636.3 trở nên cực kỳ lợi hại nhờ ngư lôi và tên lửa phóng từ tàu ngầm Club-S. Hải quân Nga hiện đặt mua 6 tàu ngầm loại này.

Đứng vị trí tiếp theo là tàu ngầm Đồ án 677 (lớp Lada). Mặc dù quá trình phát triển tàu ngầm thế hệ mới này chậm trễ so với kế hoạch, nhưng đặc tính kỹ-chiến thuật của tàu ngầm Lada sẽ là “sát thủ” đối với tàu nổi của đối phương, trong đó có tàu sân bay. Ngoài ra, tàu ngầm lớp Lada còn có thể chở theo người nhái trong các nhiệm vụ đặc biệt.

Vị trí thứ 4 trong Top 5 là tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa đạn đạo thuộc Đồ án 955 Borey. Ông K. Mizokami cho rằng, đây là một thành phần trong bộ ba hạt nhân của Nga và đủ khả năng tấn công và răn đe hạt nhân mọi quốc gia trên thế giới.

Đứng cuối trong Top 5 theo nhận định của chuyên gia K. Mizokami là tàu đổ bộ Ivan Gren đang có trong biên chế Hải quân Nga. Dù có lượng choán nước nhỏ hơn so với tàu đổ bộ lớp Mistral, nhưng tàu đổ bộ Nga hoàn toàn có khả năng tác chiến chớp nhoáng tại các vùng lãnh hải gần biên giới Nga tại Biển Đen, Biển Baltic…

Trước đánh giá trên của chuyên gia Mỹ, giới chuyên gia quân sự Nga nhận định danh sách Top 5 do tạp chí Mỹ công bố là thể hiện “nỗi sợ hãi truyền thống của Mỹ”. Tàu sân bay Nga đứng ở vị trí đầu tiên vì nó có khả năng thách thức khả năng siêu cường trên biển của Mỹ hiện tại. Với tàu sân bay, Hải quân Nga có thể đối chọi lại với Hải quân Mỹ tại một hay nhiều vùng biển khác nhau. Trong khi đó, đối với các tàu ngầm chạy diesel-điện, lo ngại của Mỹ không chỉ ở việc Nga có thể tăng cường sức mạnh hải quân, mà còn xuất khẩu vũ khí loại này cho các quốc gia thù địch với Mỹ….

Chuyên gia Nga cũng nhận định, một loại vũ khí hải quân Nga cực kỳ nguy hiểm lại không được đưa vào Top 5 của Mỹ là tàu ngầm hạt nhân tấn công thuộc Đồ án 885 Yasen. Với trang bị tên lửa hành trình hiện đại, Yasen đủ khả năng chống lại cả hạm đội đối phương trong các cuộc xung đột quy mô lớn hay thực hiện “tấn công phẫu thuật” trong các xung đột cục bộ hoặc chớp nhoáng.

Theo Tuấn Sơn(QĐND / vpk.name)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm