Mỹ đang muốn 'làm hại' nền công nghiệp quốc phòng Nga

Theo ông Azarov, Mỹ đang tìm cách phá hoại nền công nghiệp quân sự của Ukraine, như một đòn trả đũa nhắm vào chính phủ của ông Putin.

Ông Mykola Azarov cũng khẳng định: các nhà chức trách hiện nay ở Kiev thiếu tính độc lập về mặt chính trị, vì vậy họ sẽ không thể ngăn chặn được cuộc chiến đang leo thang tại Donbass.

Quân đội Ukraine tại thị trấn Kramatorsk, Donetsk, Đông Nam Ukraine  (Ảnh: Reuters)

Kể từ tháng 6-2014, Tổng thống Ukraine ông Petro Oleksiyovych Poroshenko đã ra lệnh chấm dứt mọi hoạt động hợp tác công nghiệp và quân sự với Nga, đồng thời tuyên bố rằng chính quyền Moscow đã “tham gia” vào cuộc nội chiến ở phía đông nam nước này, nơi Kiev đã phát động một chiến dịch quân sự nhằm chống lại những người thành phần đòi liên bang hóa.

Ông Azarov khẳng định, một trong những mục tiêu lớn nhất của Mỹ hiện nay là dừng bộ máy công nghiệp quốc phòng của Ukraine hoạt động, vì đây vốn là nguồn cung cấp và hỗ trợ “thân cận” với nền công nghiệp quốc phòng của Nga.
Sao song đó, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và các nước đồng minh đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt đối với nước Nga, tuy nhiên chính phủ của ông Putin vẫn liên tục phủ nhận vai trò của mình trong cuộc chiến ở Ukraine.

Để đối phó với các chiêu bài của Mỹ và phương Tây, Moscow đã cho xúc tiến một chương trình “nhập khẩu thay thế” đối với các linh kiện và thiết bị công nghệ quốc phòng vốn trước nay nhập khẩu từ các quốc gia phương Tây. 

Kế hoạch này theo hãng tin Sputnik (Nga) đã được thông qua vào tháng 12-2014 vừa qua. Moscow kỳ vọng kế hoạch này sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào các sản phẩm phương Tây của lĩnh vực công nghiệp quốc phòng Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm