Mỹ đặt hàng trước 94 tiêm kích F-35 chỉ để bay thử

Tập đoàn Lockheed Martin đã kí kết một hợp đồng trị giá 920.350.132 USD cho việc chế tạo tổng cộng 94 F-35 Joint Strike Fighter Lightning II, cũng như cung cấp các phụ kiện đính kèm và các bộ phận thay thế trong giai đoạn sản xuất ban đầu với nhịp độ thấp”, thông cáo từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay.

94 chiếc F-35 sẽ được bay thử ở các nước để chứng minh độ tin cậy

55 chiếc F-35 trong số này sẽ được chuyển tới hải quân Mỹ và lực lượng lính thuỷ đánh bộ, trong khi số còn lại sẽ được chia ra cho chính phủ các nước Úc, Ý, Na-Uy, Anh, Thổ Nhĩ Kì và một vài khách hàng khác.

Luật pháp Mỹ quy định “giai đoạn sản xuất ban đầu với nhịp độ thấp” của một hợp đồng lớn là thời gian một số lượng hạn chế các sản phẩm sẽ được bàn giao nhằm phục vụ cho việc thử nghiệm, đánh giá trước khi đẩy mạnh sản xuất số lượng lớn.

Lockheed Martin có kế hoạch hoàn thành đơn đặt hàng này vào tháng 5-2019.

Lockheed Martin F-35 Lightning II là một dòng chiến đấu cơ tàng hình đa nhiệm một động cơ và ghế ngồi đơn, đang được phát triển và kiểm tra trong giai đoạn cuối cùng.

Vào hôm 2-6, Văn phòng trách nhiệm giải trình Mỹ cho biết dự án phát triển chiến đấu cơ F-35 là một trong những dự án đã làm tiêu tốn hàng trăm triệu USD ngân sách do những xung đột giữa văn phòng thử nghiệm hoạt động của quân đội Mỹ với các giám đốc dự án.

Vào hôm26-5-2015, Mỹ và Anh đã cùng nhau thử nghiệm khả năng tấn công đổ bộ của F-35 khi xuất phát từ một tàu sân bay. F-35 là chiếc chiến đấu cơ đã bị trì hoãn kế hoạch phát triển nhiều lần do các lỗi kĩ thuật, cũng như vượt chi phí đề ra. Nhiều chính trị gia trong quốc hội Mỹ đã chỉ trích dự án này là không cần thiết và phí tiền.

Theo Đặng Vũ (ANTĐ /Sputnik)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm