Mỹ điều máy bay tác chiến điện tử đến sát Triều Tiên

Theo hãng tin Sputnik, máy bay tác chiến điện tử này được Mỹ triển khai tới căn cứ không quân Osan của Hàn Quốc hôm 4-1.

Mặc dù chưa biết chính xác lý do máy bay EC-130H Compass Call được triển khai tới đây, nhưng giới phê bình suy đoán máy bay này có thể giúp Washington thu thập dữ liệu quân sự về Triều Tiên trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa đông Pyeongchang khai mạc vào 9-2.

Máy bay tác chiến điện tử EC-130H Compass Call của Không quân Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ

Chiếc EC-130H Compass Call là một “hệ thống vũ khí chiến thuật” của Không quân Mỹ. EC-130H  có khả năng gây nhiễu tín hiệu, được dùng trong các chiến dịch tấn công điện tử, hỗ trợ lực lượng tiêm kích và lục quân Mỹ. Nhiệm vụ chính của loại máy bay này là tìm kiếm và gây nhiễu toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc của đối phương, hạn chế khả năng chỉ huy và kiểm soát lực lượng trong chiến đấu. Ngoài ra, EC-130H cũng có thể chặn tín hiệu điều khiển máy bay không người lái (UAV), buộc chúng hạ cánh hoặc đâm xuống đất.

EC-130H Compass Call “đóng đô” ở căn cứ không quân Davis-Monthan tại bang Arizona của Mỹ. Trước khi tới Hàn Quốc, EC-130H đã hạ cánh ở căn cứ Yokota (Nhật Bản), đài KBS đưa tin. Hiện chỉ có 13 chiếc EC-130H hoạt động tại căn cứ Davis-Monthan.

EC-13H trước đây được sử dụng nhằm ngăn cản các chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiến hành các cuộc tấn công phối hợp.

“Nếu chúng ta có thể gây nhiễu hoặc vô hiệu hóa hệ thống thông tin liên lạc của chúng, nghĩa là chúng ta đang gây ra hỗn loạn” – Trung tá Chris Weaton thuộc Đội tác chiến điện tử của Mỹ nhận xét.

Ông Weaton cho hay hỗn loạn này tạo cơ hội cho lực lượng Mỹ tiến hành các cuộc tấn công theo tính toán của riêng họ. Ước tính, bốn chiếc EC-130H đang hoạt động ở Iraq và Syria, theo Business Insider.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm