Mỹ đóng cửa ít nhất 10 căn cứ quân sự ở Afghanistan

Lực lượng quân đội Mỹ đã đóng cửa ít nhất 10 căn cứ quân sự của nước này ở Afghanistan, kể từ khi chính quyền Washington cam kết sẽ giảm sự hiện diện quân sự theo thỏa thuận với Taliban hồi tháng 2.

Hãng tin Sputnik ngày 27-11 cho biết, Chính phủ Mỹ tiết lộ đã cho dừng hoạt động các căn cứ quân sự của mình ở các tỉnh Uruzgan, Helmand, Lagman, Paktia, Kunduz, Nangarhar, Balkh, Kabul, Faryab và Zabul. 

Việc đóng cửa năm trong số 10 căn cứ là một phần của thỏa thuận giữa Mỹ với Taliban, diễn ra trong vòng 135 ngày kể từ ngày ký. 

Một số căn cứ đã được trao lại cho lực lượng an ninh Afghanistan, những căn cứ khác có thể tạm thời bị phong tỏa và sẽ hoạt động trở lại một khi các binh sĩ Mỹ quay trở về nước.

Lực lượng quân đội Mỹ làm nhiệm vụ ở Afghanistan. Ảnh: AP

Hiện vẫn chưa rõ số lượng chính xác của các căn cứ quân sự Mỹ vẫn còn hoạt động ở Afghanistan là bao nhiêu, do chính quyền Mỹ không công khai số liệu cụ thể, Sputnik đưa tin.

Khoảng 10 năm trước, có hàng trăm đơn vị quân đội Mỹ đóng quân ở Afghanistan. Tuy nhiên, số lượng này hiện đã giảm xuống còn hàng chục đơn vị.

Theo nguồn tin của tờ Washington Post, kế hoạch cắt giảm quân số Mỹ từ 5.000 người xuống còn 2.500 binh lính trước ngày 15-1 năm sau của chính quyền Tổng thống Trump vẫn chưa chắc chắn có thể thực hiện được.

Việc rút dần quân đội Mỹ ra khỏi Afghanistan là một trong những điều kiện trong thỏa thuận Mỹ-Taliban, được ký kết vào tháng 2 năm nay.

Tuần trước, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller tiết lộ việc rút hết toàn bộ số quân Mỹ ở Afghanistan dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 5-2021.

Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan?
Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan?
(PLO)- Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller dự định sẽ ra lệnh rút quân khỏi Afghanistan nhằm hiện thực hóa lời hứa sẽ chấm dứt chiến tranh của Tổng thống Donald Trump hồi năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm