Mỹ đồng ý bán F-35B cho Singapore trong hợp đồng 2,75 tỉ USD

Bộ Quốc phòng Mỹ đã phê chuẩn một hợp đồng bán cho Singapore 12 máy bay chiến đấu F-35B và nhiều trang bị khác, Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ (DSCA) đăng tải thông cáo báo chí trên tài khoản Twitter của mình.

Thông cáo cho biết cơ quan này đã gửi lên Quốc hội Mỹ những hồ sơ cần thiết liên quan đến hợp đồng có giá trị lên đến 2,75 tỉ USD này trong ngày 9-1. 

Máy bay F-35B thử nghiệm cất cánh thẳng đứng vào năm 2013. Ảnh: LOCKHEED MARTIN

Tuyên bố của DSCA cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đã thống nhất phê chuẩn "một hợp đồng thuộc Chương trình Bán trang bị quân sự cho nước ngoài cung cấp cho Singapore 12 máy bay cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) và các trang bị liên quan với giá trị ước tính là 2,75 tỉ USD".

Chính phủ Singapore đã gửi yêu cầu mua 12 máy bay STOVL (gồm bốn máy bay F-35B chiếc giao trước và tùy chọn mua thêm tám chiếc F-35B khác) và 13 động cơ phản lực Pratt & Whitney F135.

Nước này còn đề nghị mua các trang bị huấn luyện sử dụng máy bay F-35B, các hệ thống tác chiến điện tử, các phần mềm phát triển/tích hợp và nhiều trang bị khác. Giá trị hợp đồng còn bao gồm chi phí dịch vụ vận chuyển, huấn luyện và hỗ trợ hậu cần liên quan.

Các thông tin chi tiết của hợp đồng đã được trình lên Quốc hội để chờ phê chuẩn trước khi hai bên chính thức ký kết và thực hiện hợp đồng.

Máy bay F-35B là phiên bản kiểu STOVL của máy bay tiêm kích bom F-35 Lighting II do Mỹ và các đồng minh hợp tác phát triển. Các cải tiến giúp máy bay F-35B có thể cất cánh thẳng đứng và bay ở tốc độ siêu thanh.

Đầu năm 2020, Mỹ công bố báo cáo đã giao tổng cộng 139 chiếc máy bay chiến đấu phản lực trong năm 2019. Tuy nhiên, việc sản xuất các dòng máy bay F-35 lại gặp phải vấn đề dẫn đến việc 17 chiếc đã được bàn giao muộn hơn dự kiến.

Biến thể này đang phục vụ trong không quân và hải quân của Mỹ và Anh. Ý được báo cáo đã đặt mua 60 chiếc F-35 với hai biến thể là F-35A và F-35B, còn Nhật Bản đang cân nhắc đặt mua máy bay F-35B để trang bị cho các tàu sân bay của mình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm