Mỹ đồng ý bán vũ khí sát thương cho Ukraine

Chính phủ Trump ngày 20-12 lần đầu tiên đồng ý bán vũ khí sát thương cho Ukraine, một bước ngoặt sau quá trình dài cấm bán vũ khí này cho Ukraine.

Washington Post dẫn thông tin từ một số quan chức Mỹ cho biết đầu tháng này Bộ Ngoại giao Mỹ đã duyệt một giấy phép thương mại cho phép xuất khẩu sang Ukraine một số lượng vũ khí nhỏ và nhẹ như súng bắn tỉa M107A1, đạn dược, các bộ phận vũ khí sang Ukraine, tổng giá trị 41,5 triệu USD.

Số vũ khí này giải quyết được nhược điểm dễ tổn thương của quân đội Ukraine đang giao tranh với phe ly khai được Nga bảo trợ ở hai tỉnh miền Đông nước này. Hiện Mỹ chưa duyệt xuất khẩu vũ khí hạng nặng, như tên lửa chống tăng Javelin, dù chính phủ Ukraine nhiều lần đề nghị.

Binh sĩ Ukraine tại vùng Donetsk, đông Ukraine. Ảnh: AP

Binh sĩ Ukraine tại vùng Donetsk, Đông Ukraine. Ảnh: AP

Theo Washington Post, thực ra Quốc hội Mỹ từng thông qua thương vụ bán vũ khí này từ năm 2014, qua dự luật Hỗ trợ tự do Ukraine nhưng chính phủ Obama chưa quyết. Chủ tịch Ủy ban Quan hệ đối ngoại Thượng viện, đồng tác giả dự luật hoan nghênh bước đi của chính phủ Trump.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert minh định lần cấp phép xuất khẩu thương mại vũ khí sát thương cho Ukraine này là trường hợp cá biệt, không phải chính sách chính thức và trước đây Mỹ chưa từng bán hay cho vũ khí trực tiếp sang Ukraine.

Bước đi này được sự ủng hộ lớn từ các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của chính phủ Trump và cả từ Quốc hội. Tuy nhiên, theo Washington Post, nó có thể sẽ làm phức tạp quan hệ của Mỹ với Nga, hay của ông Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Trump từng nhiều lần nói muốn hợp tác với ông Putin giải quyết khủng hoảng Ukraine. Một quan chức cấp cao Mỹ còn cho biết chính phủ Trump đang tranh luận dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí sát thương sang Ukraine từ thời Obama.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm