Mỹ 'đốt tiền' để duy trì siêu máy bay F-22 ở châu Âu

Thế hệ máy bay tàng hình thứ 5, F-22, do hãng Lockheed Martin sản xuất, trị giá 150 triệu USD mỗi chiếc. Nhưng giá thực sự của mỗi chiếc F-22 này tăng vọt lên mức 350 triệu USD nếu tính cả các chi phí bảo dưỡng và sửa chữa.

my 'dot tien' de duy tri sieu may bay f-22 o chau au hinh 0
Siêu máy bay F-22 Raptor. Ảnh: Flickr.

Thông tin trên do kênh truyền hình N-TV của Đức tiết lộ dựa trên các tính toán của chuyên gia.

Mỗi chiếc Raptor tiêu tốn khoảng 44.000 USD mỗi giờ bay, theo kênh truyền hình nói trên.

Washington vừa gửi 4 chiếc máy bay chiến đấu F-22 siêu hiện đại sang Đức để tham dự vào cuộc tập trận không vận lớn nhất châu Âu kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh..Việc triển khai này sẽ kéo dài đến giữa tháng 9.

Việc triển khai F-22 nằm trong sáng kiến “Bảo đảm châu Âu” với kinh phí 1 tỷ USD do Mỹ phát động nhằm phản ứng lại trước cuộc nội chiến ở Ukraine mà phương Tây đổ lỗi cho Nga.

Chương trình này cung cấp tiền cho các cuộc tập trận tăng cường, triển khai khí tài và luân chuyển các lực lượng Mỹ trên khắp lãnh thổ châu Âu.

Các quan chức Mỹ và NATO cho rằng các hoạt động này về bản chất là thuần túy phòng vệ nhưng Moscow và các bên dè chừng việc phô trương sức mạnh quân sự của Washington và NATO thì vẫn không tin như vậy.

Điện Kremlin đã thường xuyên bày tỏ quan ngại về các động thái ngày càng quyết liệt của NATO ở châu Âu, đặc biệt là gần biên giới với Nga.

Trong khi đó, Moscow đã tích cực tham gia vào tiến trình hòa bình Minsk nhằm đem lại một giải pháp ngoại giao cho nội chiến Ukraine mà theo họ đã hỗ trợ cho cuộc đảo chính mà truyền thông Nga gọi là cuộc đảo chính thân Mỹ./.

Theo Trung Hiếu/VOV.VN (Theo Sputnik)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.