Mỹ hủy đơn hàng 26.000 khẩu súng cho Philippines

Hãng Reuters dẫn nguồn tin từ các trợ lý tại Thượng viện Mỹ cho hay Thượng nghị sĩ Ben Cardin, thành viên hàng đầu của đảng Dân chủ tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nói rằng ông phản đối việc bán số vũ khí trên cho chính quyền Manila vì những lo ngại về vi phạm nhân quyền tại Philippines.

Bộ Ngoại giao Mỹ thường sẽ thông báo cho Quốc hội nước này khi các thương vụ mua bán vũ khí với nước ngoài diễn ra. Theo các trợ lý trên, nhân viện tại ủy ban đối ngoại đã thông báo rằng ông Cardin sẽ phản đối thỏa thuận trong suốt quá trình thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ về kế hoạch bán từ 26.000 đến 27.000 khẩu súng trường này.

Phản ứng trước thông tin trên, Thượng nghị sĩ Philippines Panfilo Lacson ngày 1-11 nói rằng Philippines sẽ “chẳng mất gì” nếu Mỹ dừng kế hoạch bán 26.000 khẩu súng trường cho cảnh sát quốc gia Philippines.

Mỹ hủy đơn hàng 26.000 khẩu súng cho Philippines
Cảnh sát Philippines bảo vệ hiện trường nơi hai kẻ buôn ma túy bất hợp pháp bị bắn chết tại thủ đô Manila. Ảnh: REUTERS

“Vì đây là một thương vụ bán súng mà Mỹ đề xuất kế hoạch cho Philippines, chúng tôi sẽ không mất gì ngoại trừ việc kho súng sẽ ít súng hơn để chọn lựa. Có hàng chục quốc gia khác sản xuất tốt hơn và có thể rẻ hơn súng trường của Mỹ” - ông Lacson nói.

Các quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận. Quan hệ giữa Mỹ và Philippines thời gian gần đây đã trở nên phức tạp. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte không vừa lòng với các chỉ trích của Washington về chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy của ông. Hơn 2.300 người đã thiệt mạng liên quan đến các hoạt động tiêu diệt tội phạm ma túy kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền Philippines vào ngày 30-6 năm nay.

Ông Duterte đã nhiều lần nặng lời khi đề cập đến Tổng thống Mỹ Barack Obama. Đầu tháng này, ông cũng khẳng định không quan tâm liệu Mỹ có từ chối bán một số vũ khí cho Philippines, cho rằng Nga và Trung Quốc đang sẵn sàng thế chỗ.

Theo một số quan chức Mỹ, Washington đang cố gắng lờ đi các phát ngôn của ông Duterte và không để ông Duterte lấy cớ để nổi giận. Reuters nhận định sự đổ vỡ trong quan hệ giữa Washington và Manila có thể sẽ gây rắc rối cho Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng cố gắng gây ảnh hưởng tại khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm