Mỹ mạnh tay tăng cường quân đội tại Iraq

Các viên chức thuộc bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hôm nay (19-4), thêm 200 tiểu đội đã được cử đến Iraq.

Quân đội Iraq đang chuẩn bị tiến công vào Mosul, thành phố lớn nhất của Iraq vẫn đang chịu sự kiểm soát của IS.

Trong buổi phỏng vấn cùng kênh truyền hình CBS News, Tổng thống Obama chia sẻ: “Nhận thức được sự sẵn sàng chiến đấu của Iraq, chúng tôi rất sẵn lòng hỗ trợ. Tôi hy vọng rằng vào khoảng cuối năm nay, TP Mosul sẽ được giải phóng khỏi sự kiểm soát của IS”.

Ngoài hỗ trợ lực lượng quân đội, Mỹ còn dùng máy bay chiến đấu Apache nhằm hỗ trợ Iraq. Bên cạnh đó, Mỹ yểm trợ khoảng 2.500 tiểu đội của Iraq trong quá trình hành quân đến điểm chiến đấu.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter

Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter cho biết quyết định tăng cường lực lượng quân sự Mỹ đã được thảo luận và thông qua bởi Iraq. Hiện tại, Iraq đang chìm trong khủng hoảng chính trị về vấn đề cải cách chống tham nhũng. Chính sự trì trệ này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến chiến dịch quân sự.

Trong lần hỗ trợ này, Lầu Năm Góc sẽ cung cấp 415 triệu USD cho lực lượng quân đội Peshmerga của người Kurd tại khu vực phía Bắc Iraq. Lực lượng này đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình kìm hãm IS.

Một phần quỹ hỗ trợ sẽ được dùng để cung cấp nhu yếu phẩm như thức ăn cho quân đội bởi theo Trung tướng Sean MacFarland, lực lượng Peshmerga không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng để chiến đấu.

Kể từ tháng 12-2015, lực lượng Iraq được huấn luyện bởi quân đội Mỹ và được hỗ trợ bởi liên minh không quân. Lực lương Iraq đã chiếm lại một phần lãnh thổ từ IS, qua đó hòa dịu quan hệ giữa Iraq và Syria vào năm 2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm