Mỹ, Nhật thử nghiệm thành công tên lửa hàng tỷ USD

Rick Lehner, phát ngôn viên Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ cho biết, thử nghiệm được tiến hành hôm 6-6 ở biển Piont Mugu, ngoài khơi bờ biển California, đã thành công.
Theo ông Lehner, Mỹ đã chi 2 tỷ USD cho chương trình vũ khí này, trong khi phía Nhật Bản đóng góp 1 tỷ USD.

SM-3 IIA là một biến thể đường kính 53cm của tên lửa đánh chặn SM-3, sẽ được tích hợp với hệ thống tên lửa đánh chặn Aegis của Mỹ, được chế tạo bởi Lockheed Martin Corp để tiêu diệt các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo trong không gian.

Tên lửa SM-3 IB được phóng từ tàu khu trục lớp Aegis của Mỹ. (Ảnh:AFP)

Riki Ellison, người đứng đầu tổ chức phi lợi nhuận Liên minh ủng hộ phòng thủ tên lửa cho biết: “Đây là lần hợp tác điển hình của Bộ Quốc phòng Mỹ, trong đó bản thiết kế và chi phí được hai bên chia sẻ một cách công bằng… để phát triển một hệ thống vũ khí mới, tăng cường an ninh cho cả hai nước.”

Raytheon, tập đoàn sản xuất tên lửa SM-3 IIA cho biết, tên lửa SM-3 IIA mới có động cơ tên lửa lớn hơn và khả năng tiêu diệt mạnh hơn, sẽ cho phép tên lửa tấn công các mối đe dọa nhanh hơn và bảo vệ một khu vực rộng lớn hơn trước tên lửa tầm ngắn và tầm trung.

Tên lửa SM-3 được phóng thử từ tàu khu trục lớp Aegis của Mỹ

Bài kiểm tra hôm 6-7 là để đánh giá hiệu suất hoạt động của tên lửa, khả năng điều khiển, phân tách trong giai đoạn hai và ba. Không có một mục tiêu giả định nào được đưa ra để thử nghiệm.

Ông Taylor Lawrence, chủ tịch kinh doanh tên lửa của Raytheon cho biết: “Sự thành công của thử nghiệm này sẽ giúp chương trình tên lửa sớm được triển khai trên bờ và trên biển vào năm 2018.”
Theo ông Ellison, tên lửa sẽ tiếp tục được thử nghiệm trong ba năm trước khi được sử dụng cho các tàu Aegis của Hải quân Mỹ, tàu Kongo của Nhật Bản, và các địa điểm trên đất liền tại Ba Lan và Romania.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm