Mỹ phát hiện tàu ngầm Triều Tiên hoạt động bất thường

CNN ngày 1-8 dẫn nguồn tin từ một quan chức quốc phòng cho hay quân đội Mỹ vừa phát hiện “mức độ hoạt động cực kỳ bất thường và chưa từng thấy” của tàu ngầm Triều Tiên. Đồng thời, có bằng chứng cho thấy Bình Nhưỡng vừa tiến hành một vụ thử nghiệm liên quan tới phóng tên lửa.

Theo vị quan chức, vụ thử nghiệm được thực hiện nhằm kiểm tra một “hệ thống phóng lạnh” của tên lửa. Hệ thống này sẽ sử dụng hơi nước áp suất cao để đẩy tên lửa ra khỏi ống phóng và bay lên trên mặt nước trước khi động cơ kích hoạt, nhằm ngăn các hư hại cho những tàu ngầm được dùng để phóng tên lửa.

Vụ thử nghiệm được tiến hành tại một căn cứ hải quân ở TP cảng Sinpo hôm 30-7, tức hai ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lần hai. Đây là vụ thử nghiệm hệ thống đẩy tên lửa ra khỏi tàu ngầm lần thứ ba trong tháng này (nếu tính từ đầu năm đến nay là lần thứ tư).

Triều Tiên hiện cũng đẩy mạnh đầu tư cho năng lực phóng tên lửa từ tàu ngầm của nước này. Ảnh: YONHAP

Quan chức trên cho biết loại hình thử nghiệm này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển năng lực phóng tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên, hướng tới tham vọng phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa từ tàu ngầm.

Trước đó, cách đây khoảng hai tuần, một tàu ngầm lớp Sinpo của Triều Tiên, lớp tàu được thiết kế để phóng tên lửa đạn đạo, đã bị phát hiện hoạt động tại một căn cứ tên lửa tàu ngầm chính ở TP cảng Sinpo, giáp vùng biển phía Đông của Triều Tiên.

Hai quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên hôm 20-7 nói với CNN rằng tàu ngầm này đã tham gia vào “hoạt động triển khai bất thường” trong 48 giờ qua. Tàu ngầm này đã di chuyển gần 100 km đi vào vùng biển quốc tế ở biển Nhật Bản. Đây là hải trình dài nhất từ trước đến nay của tàu ngầm này.

Triều Tiên tiến hành thành công vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) đầu tiên là vào tháng 8-2016. Một tên lửa Pukkuksong-1 đã được phóng từ tàu ngầm lớp Gorae ở vùng biển gần Sinpo, bay được quãng đường 500 km. Đây là tên lửa phóng từ tàu ngầm đầu tiên của Triều Tiên bay tới vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Nhật Bản.

Triều Tiên được cho hiện sở hữu khoảng 70 tàu ngầm mặc dù phần lớn chúng đã khá cũ và không thể phóng tên lửa. Các cơ quan tình báo Mỹ đánh giá chương trình tên lửa tàu ngầm của Triều Tiên hiện chỉ trong giai đoạn ban đầu. Tuy nhiên, căn cứ vào hai vụ phóng ICBM trong tháng này, những bước tiến của Triều Tiên cho thấy nước này có thể đặt ra mối đe dọa cho Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm