Mỹ ra mắt ‘tàu ma’ thách thức tàu ngầm Nga, Trung Quốc

Lầu Năm Góc xem loại tàu mới này như một công cụ để bảo vệ sự thống trị hàng hải toàn cầu của Mỹ. Con tàu đã được trình làng ngày 6-4, theo Reuters đưa tin. Con tàu là sự hợp tác táo bạo giữa dự án nghiên cứu cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ (DARPA) và Phòng Nghiên cứu Hải quân Mỹ.

Tàu dài 40 m với động cơ diesel được mệnh danh là "con tàu ma" do khả năng tự hoạt động cả khi được điều khiển từ xa, lẫn khi không có bất kỳ sự trợ giúp nào của con người.

"Thợ săn biển" dự kiến sẽ thăm dò vùng biển trong nhiều tháng, tự xoay trở tránh các chướng ngại vật và đảm bảo không vi phạm Luật Biển quốc tế. The Quartz mô tả con tàu như một "phiên bản dưới nước những chiếc xe tự lái của Google".

Không giống như xe của Google, con tàu có nhiệm vụ rõ ràng: Theo dõi thế hệ tàu ngầm mới không tiếng ồn chạy bằng diesel của Nga và Trung Quốc.

Reuters dẫn lời ông Peter Singer, một chuyên gia tư vấn từ Tổ chức New America Foundation, cho biết: "Dự án được thực hiện vì Mỹ đang thật sự lo ngại về những tiến bộ mà Trung Quốc và Nga đang làm được".

“Thợ săn biển”, tàu chiến không người lái mới của Mỹ. Ảnh: Sputnik

Con tàu sẽ được thử nghiệm hai năm để chứng minh khả năng của nó trước khi được đưa vào sử dụng. Đây không phải là tàu không người lái đầu tiên được sử dụng trong quân đội Mỹ. Tuy nhiên, điểm vượt trội của mẫu tàu này là khả năng khám phá rất xa căn cứ.

Tuy nhiên, việc chế tạo con tàu tự lái không chủ đích gây lo ngại quốc tế, các kỹ sư “cha đẻ” con tàu cho biết. Họ nhấn mạnh rằng quyết định về việc sử dụng các loại vũ khí sẽ được đặt trên vai của những quân nhân Mỹ. "Không có lý do gì để sợ một con tàu như thế này" - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Work trả lời Reuters. Thời gian gần đây, Liên Hiệp Quốc cũng đã lên tiếng cảnh báo viễn cảnh các hệ thống tự hành có khả năng tự sử dụng vũ lực, đe dọa sự an toàn của con người.

Việc chế tạo “Thợ săn biển” ước tính đã khiến chính phủ Mỹ tiêu tốn đến 20 triệu USD. Con tàu cũng sẽ phải bảo trì hằng ngày với mức phí 15.000-20.000 USD. Tuy nhiên, mức chi phí này vẫn thấp hơn đáng kể so với cho các tàu chiến hiện nay của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm