Mỹ sẽ điều máy bay ném bom chiến lược đến Úc

Theo lời của tướng Lori Robinson, chỉ huy lực lượng không quân Thái Bình Dương của Mỹ, Washington DC vừa đạt được thỏa thuận với Canberra về một “sáng kiến triển khai lực lượng”.
Chi tiết về loại máy bay sẽ được gửi tới căn cứ của Úc hiện chưa được thống nhất, song Nhà Trắng hy vọng có thể sử dụng Tindal theo cách tương tự như căn cứ của Mỹ tại đảo Guam.

Trả lời tạp chí Quốc phòng Mỹ, Tướng Robinson cho biết: “Tại đây chúng tôi có cùng ý tưởng hoạt động như ở Guam - đó là đưa máy bay ném bom và máy bay tiếp nhiên liệu bay xoay vòng cho các đợt tập trận và hợp tác hành động chung với các lực lượng đồng minh Úc, đồng thời giúp phi hành đoàn làm quen với khu vực rộng lớn này”.

 Máy bay ném bom chiến lược B-1 của Mỹ khi bay qua Thái Bình Dương

Vào tháng 12 năm ngoái, Mỹ đã điều một máy bay ném bom B52 từ căn cứ Andersen trên đảo Guam đến Căn cứ Darwin của Úc để huấn luyện. Vào tháng 7, hai máy bay B52 nữa cũng từ Lousiana đã bay 44 tiếng đồng hồ để đến căn cứ Tindal thuộc Úc.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề châu Á-Thái Bình Dương David Shear đã báo cáo trước thượng viện trong tháng 5 rằng Mỹ đã lên kế hoạch đưa máy bay ném bom B1 đến Úc. Tuy nhiên, sau đó Thủ tướng Úc Tony Abbott đã bác bỏ thông tin trên.
Các quan chức Bộ Quốc phòng cho biết máy bay ném bom đặc biệt là các máy bay ném bom tần xa của Mỹ đóng vai trò quan trọng trong việc răn đe các đối thủ tiềm năng và củng cố đồng minh. Ngoài ra, kế hoạch xây dựng lộ trình các chặng bay cũng được đề cập nhằm tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.