Mỹ tăng cường thiết bị không người lái đối trọng Trung Quốc

Theo Sputnik, trong năm qua, Washington đã nhiều lần bày tỏ sự bất bình về các dự án cải tạo, xây dựng đảo nhân tạo một cách phi pháp do Bắc Kinh thực hiện ở biển Đông.

Kiềm chế Bắc Kinh leo thang

Mỹ tiến hành nhiều hành động mạnh tay nhằm gây sức ép lên những hành động ngang ngược của Bắc Kinh, bao gồm việc tiến hành các cuộc tuần tra hải quân trong phạm vi 12 hải lý quan các đảo và thực hiện các chuyến bay giám sát không phận mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền.

“Các quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương đều bày tỏ quan ngại với việc cải tạo các bãi đá và xây dựng đảo nhân tạo từ phía Trung Quốc, đặc biệt là về quy mô và phạm vi, cũng như việc quân sự hóa của nước này ở biển Đông” - Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter trong chuyến thăm tàu USS Stennis ở biển Đông vào ngày 15-4.

Trong động thái mới nhất, Mỹ công bố kế hoạch triển khai một hạm đội tàu ngầm không người lái qua đường thủy.

Ông Carter cho biết Lầu Năm Góc đang hoàn thiện “các thiết bị không người lái dưới nước mới với nhiều kích thước và trọng tải đa dạng và đặc biệt là có thể hoạt động trong vùng nước nông, nơi mà tàu ngầm không thể”.

Thiết bị không người lái dưới nước với hình dạng cá mập được sử dụng cho mục đích trinh thám. (Ảnh: SPUTNIK)

Tăng cường thiết bị hiện đại giám sát biển

Trong năm tới Mỹ có kế hoạch chi 8 tỉ USD cho tàu ngầm, cả có người lái và không người lái, nhưng ưu tiên hàng đầu sẽ dành cho tàu lặn tự động có trang bị vũ trang.

“Giả sử trong trường hợp xảy ra xung đột ở biển Đông, Trung Quốc sẽ không biết chắc chắn những gì Mỹ có thể làm. Điều này có tác động ngăn cản khả năng Trung Quốc thực hiện những hành vi khiêu khích” - Shawn Brimley, cố vấn Trung tâm An ninh Mỹ, nói với Financial Times.

Các thiết bị không người lái dưới nước có nhiều ưu điểm tương tự các máy bay không người lái. Không cần phi hành đoàn, thiết bị không người lái có thể được sản xuất nhỏ và rẻ hơn, trong khi vẫn có thể tránh khỏi thiết bị phát hiện tàu ngầm và các hệ thống giám sát khác.

Khả năng tài chính cho phép Lầu Năm Góc triển khai các thiết bị với số lượng lớn hơn. Kích thước nhỏ hơn cũng có nghĩa là các thiết bị sẽ khó phát hiện hơn. Tàu lặn không người lái có thể lẻn vào vùng biển của đối phương để trinh sát hoặc tấn công mà không bị phát giác.

Ngoài ra, Mỹ hiện còn đang đồng thời phát triển một hạm đội tàu không người lái trên mặt nước. Được tạo bởi Cơ quan Nghiên cứu Quốc phòng Cấp cao (DARPA) của Bộ Quốc phòng Mỹ, “the Sea Hunter” được gọi là “con tàu ma” nhờ sự tự động và khả năng bí mật tìm kiếm tàu ngầm trên đại dương.

Con tàu được dự định để đối phó với cả Bắc Kinh và Moscow.

“Mỹ đã tạo ra con tàu bởi những mối quan ngại sâu xa về tiến bộ của Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực này” - Peter Singer, cố vấn một viện nghiên cứu trụ sở tại Washington D.C. cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm