Mỹ thiếu hụt trầm trọng phi công lái máy bay chiến đấu

Trong vòng bảy năm tới, một số lượng lớn phi công làm việc cho các hãng hàng không sẽ nghỉ hưu. Do đó ngành hàng không cũng đang chuẩn bị công tác tuyển dụng phi công mới để thay thế số phi công này. Theo các quan chức quân sự, việc các hãng hàng không tăng cường tuyển dụng phi công cũng ảnh hưởng mạnh đến nhân lực của Không quân Mỹ.

Tướng Không quân Mỹ David Goldfein cho biết: "Đây là một cuộc khủng hoảng là vì sự ưu việt của Không quân Mỹ không có tính kế thừa".

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah Lee James nhấn mạnh rằng các nhà lập pháp nên chấp nhận yêu cầu tăng ngân sách để chi cho đội ngũ phi công.

"Hiện chúng ta cần phải giải quyết sự thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng này, cuối năm nay chúng ta có thể thiếu tới 700 phi công lái máy bay chiến đấu và trong hai năm tới con số này có thể lên tới 1.000 ".

Để kiếm được thu nhập sáu con số, mỗi phi công làm việc cho Không quân Mỹ phải mất gần 10 năm trong khi tại các hãng hàng không chỉ mất khoảng ba năm để kiếm được số thu nhập trên.

Đội máy bay F16 của Không quân Mỹ được triển khai tại căn cứ không quân Incerlik, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 9-8-2015. Ảnh: SPUTNIK

Đội máy bay F16 của Không quân Mỹ được triển khai tại căn cứ không quân Incerlik, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 9-8-2015. Ảnh: SPUTNIK

"Ngoài ra, sau ba năm làm việc tại hãng hàng không, phi công sẽ tiếp tục được tăng lương" - phát ngôn viên Không quân Mỹ Ann M. Stefanek cho biết.

Trong khi đó, với mức lương thấp hơn đi kèm áp lực cao và phải thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu trong thời gian dài tại không quân là lý do khiến các phi công ngày càng đổ xô đầu quân cho các hãng hàng không.

"Không quân sắp phải thực hiện nhiệm vụ chiến đấu liên tục tới 25, 26 năm, do đó lực lượng chiến đấu phải tham gia lâu hơn, tức là thời gian xa nhà cũng nhiều hơn" - ông Goldfein cho biết.

Phát ngôn viên Không quân Mỹ, Thiếu tá Robert J. Leese, cho biết thêm rằng các phi công thường bị gọi trở lại để làm nhiệm vụ ngay sau khi trở về nhà. “Họ phải thực hiễn các trận diễn tập lớn để chuẩn bị cho các cuộc chiến mức độ cao. "

Trong khi đó các phi công tại các hãng hàng không dù phải làm việc giờ giấc không ổn định nhưng không phải xa gia đình quá lâu.

Hồi đầu tháng này, Mỹ vừa công bố máy bay chiến đấu F-35A đã sẵn sàng chiến đấu. Tuy nhiên, các cuộc thử nghiệm cho thấy hệ thống ghế phóng thoát hiểm bị lỗi có thể gây ra nguy hiểm cho phi công. Nếu lỗi này không được sửa chữa thì rất có thể đội ngũ phi công sẽ không tiếp tục gia nhập vào Không quân Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm