Mỹ tiếp tục chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ vì thử nghiệm tên lửa Nga

Chính quyền Mỹ cho biết việc Thổ Nhĩ Kỳ thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga sản xuất đã vi phạm cam kết với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và cản trở quan hệ an ninh của nước này với Mỹ. 

Đài RT dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho hay Bộ Quốc phòng Mỹ “lên án mạnh” đối với các cuộc thử nghiệm tên lửa S-400 mà lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành vào hôm 16-10 vừa qua.

Tuyên bố của ông Hoffman được đưa ra ngày 23-10, sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan xác nhận các cuộc thử nghiệm đã diễn ra thành công.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. Ảnh: REUTERS

"Chính quyền Mỹ rất rõ ràng và kiên định với lập trường của mình: việc thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga sản xuất không phù hợp với cam kết của Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là đồng minh của Mỹ và NATO" - ông  Hoffman đưa ra lời đe dọa.

“Đường hướng mà chính quyền Ankara lựa chọn có nguy cơ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho mối quan hệ an ninh của chúng ta với Thổ Nhĩ Kỳ" - phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói thêm.

Theo RT, phản ứng của Lầu Năm Góc tương tự như lời chỉ trích của Bộ Ngoại giao Mỹ vào tuần trước, sau khi nhận được thông tin về lần thử nghiệm thành công hệ thống phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Erdogan đã nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ “đang tiến hành các cuộc thử nghiệm S-400 và lập trường của Mỹ hoàn toàn không liên quan đến Ankara”.

Quân đội Nga chở hệ thống tên lửa phòng không S-400 trong lễ duyệt binh ở Moscow, ngày 9-5-2018. Ảnh: REUTERS

Mỹ đã nhiều lần cố gắng phản đối và ngăn cản thương vụ mua lại hệ thống tên lửa S-400 giữa Ankara và Moscow. Washington còn đình chỉ việc bán các phụ kiện máy bay tiêm kích F-35 cho Ankara và đe dọa sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt khác.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn mặc kệ lời đe dọa và tiếp tục hợp tác với Nga, tin rằng việc sở hữu hệ thống phòng không S-400 là cần thiết cho an ninh của quốc gia này.

Ankara đã đặt mua hai hệ thống tên lửa của Nga trị giá 2,5 tỉ USD vào tháng 12-2017. Nga hoàn tất bàn giao loạt vũ khí này cho Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 1 năm nay.

Hai nước cũng đã ký hợp đồng mua bán hệ thống S-400 thứ hai vào tháng 8 và đang thỏa thuận các điều khoản tài chínhRT đưa tin.

Lần gần nhất Thổ Nhĩ Kỳ diễn tập hệ thống S-400 là vào tháng 8 năm nay với Azerbaijan, nhưng không có nội dung bắn đạn thật. Một số hoạt động trong đợt diễn tập này được tổ chức gần biên giới với Armenia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm