Mỹ trình làng pháo laze 'như phim viễn tưởng'

Mỹ thử nghiệm súng pháo laze

Theo thiếu tướng hải quân Matthew Klunder, người đứng đầu cơ quan Nghiên cứu Hải quân, hệ thống vũ khí laze trị giá 40 triệu đô sẽ được thử nghiệm trên chiếc USS Ponce cho đến tháng 9-2015.

Trong một đoạn phim gần đây, dòng tia laze 30-kilowatt chỉ mất hai giây để bắn hạ một chiếc máy bay không người lái cỡ nhỏ rơi xuống biển.

Trong một thử nghiệm khác, súng laze này đã bắn chặn thành công một tên lửa cầm tay phóng từ một tàu chiến nhỏ. Mục tiêu dù rất nhỏ đã dễ dàng bị bắn nổ giữa không trung.

Máy bắn laze này có thể được sử dụng như súng thị uy, gây mù hoặc đốt cháy các vũ khí chống hạm của đối phương. Đặc biệt những mục tiêu nhỏ, chuyển động nhanh đều có thể bị hạ gục dễ dàng bởi loại súng này.

Tuy nhiên, hiệu quả của súng laze lại tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và lượng bụi trong không khí. Các nhà phát triển vũ khí vẫn đang tìm cách giảm thiểu những hạn chế này.

Ngoài ra, vũ khí laze lại cần nguồn năng lượng rất mạnh. Do đó Hải quân Mỹ đã triển khai thêm một trên tàu chiến những máy phát điện công suất “khủng”.

Trung Quốc, Iran, và các nước khác đã phát triển tên lửa chống hạm có độ chính xác cao nhằm tạo thêm một vùng đệm giữa vùng bờ biển của mình và sức mạnh của Hải quân Mỹ. Chính vì thế, hệ thống súng bắn chặn tên lửa này mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng.

Hải quân Mỹ cũng đang phát triển một hệ thống laze mạnh hơn với công suất lên đến 100 -150 kilowatt, có thể phá hủy công nghệ tên lửa chống hạm tinh vi hơn. Hệ thống này dự kiến sẽ được triển khai trong năm 2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm