Mỹ từ chối bán F-35 cho các quốc gia Vùng Vịnh

Nhà Trắng cũng đã khẳng định rõ dòng máy bay Phối hợp Tác chiến F-35 sẽ không nằm trong danh sách thương lượng mua bán vũ khí giữa các bên.
Robert Malley, điều phối viên chuyên trách khu vực Trung Đông của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cho biết: “Sẽ không có chuyện các nước Vùng Vịnh đưa ra một bản danh sách và muốn mua gì thì mua”.

Trong lúc đó, quốc vương Salman của Ả Rập Xê Út đã hủy bỏ chuyến công du tham dự đến Hội nghị nói trên. Tuy nhiên, Nhà Trắng khẳng định sự vắng mặt này không liên quan đến vụ mua bán F-35.

Cận cảnh máy bay phản lực F-35 của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ khẳng định: “Hội nghị này không chỉ tập trung bàn luận về chiếc máy bay F-35”. Trong khi đó, chính quyền Ả Rập Xê Út đã nhấn mạnh sự vắng mặt của quốc vương Salman không liên quan đến “bất cứ sự bất đồng nào trong quan hệ hai nước”.

Theo nhận xét của giới chuyên gia, chiếc F-35 xa xỉ vẫn chưa thực sự hoạt động tốt. Mặc dù chi phí sản xuất của chiếc máy bay lên tới 390 tỷ đô la, nhiều vấn đề máy móc đã liên tục xảy ra. Thời gian sửa chữa sớm nhất phải đến năm 2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm