Mỹ và các đối tác bị tin tặc Trung Quốc 'vây hãm'

Hải quân Mỹ nhận định Mỹ và các đối tác trong ngành công nghiệp quốc phòng đang bị tin tặc Trung Quốc “vây hãm trên mạng" nhằm xây dựng năng lực quân sự cho Bắc Kinh và làm xói mòn lợi thế của Washington.

Trang Business Insider dẫn một đánh giá nội bộ của Hải quân Mỹ cho biết tin tặc Trung Quốc đã nhiều lần tấn công Hải quân Mỹ, các nhà thầu quốc phòng và thậm chí các trường đại học nằm trong nền công nghiệp quốc phòng Mỹ.

Một quan chức cấp cao của Hải quân Mỹ cho hay: "Chúng tôi đang bị bao vây. Nó giống như một loại virus chết người, nếu không làm gì chống lại nó, chúng tôi có thể chết”.

Các sự cố mất cắp dữ diệu đã diễn ra nhiều lần. Ngoài Trung Quốc được xác định là mối đe dọa chính thì tin tặc từ Nga và Iran cũng góp phần gây ra rắc rối cho Hải quân Mỹ.

Bộ trưởng Hải quân Mỹ Richard Spencer đã cảnh báo hồi tháng 10-2018 rằng "các cuộc tấn công vào mạng của Mỹ không phải mới, nhưng các nỗ lực đánh cắp thông tin quan trọng đang gia tăng cả về mức độ nghiêm trọng và tinh vi”. Mỹ phải hành động dứt khoát để hiểu đầy đủ bản chất các cuộc tấn công này và làm thế nào để ngăn chặn việc mất thêm thông tin quân sự quan trọng.

Tàu sân bay lớp Nimitz USS John C. Stennis ở Thái Bình Dương. Ảnh: U.S. NAVY

Trong một sự cố nghiêm trọng vào năm ngoái, tin tặc được cho là có liên quan đến chính phủ Trung Quốc đã đánh cắp dữ liệu quan trọng về các chương trình chiến tranh dưới biển của Hải quân Mỹ từ một nhà thầu không xác định. Trong số các thông tin bị đánh cắp có kế hoạch cho một tên lửa chống hạm siêu thanh mới, tờ The Washington Post đưa tin vào tháng 6-2018.

Tờ The Wall Street Journal mô tả những phát hiện của cơ quan an ninh mạng nội bộ của Hải quân Mỹ là "thảm khốc". Hải quân Mỹ và Lầu Năm Góc, theo như báo cáo, "chỉ có một sự hiểu biết hạn chế về tổng thiệt hại thực tế đang xảy ra", có nghĩa là tình hình có thể còn tồi tệ hơn.

Tuần trước, tờ The Wall Street Journal cũng cho hay tin tặc Trung Quốc đã nhắm mục tiêu tới hơn 20 trường đại học ở Mỹ và các nơi khác, đặc biệt là những tổ chức liên quan đến công nghệ hàng hải, nhằm đánh cắp các bí mật quân sự.

Nhưng Hải quân Mỹ không phải là mục tiêu duy nhất của Trung Quốc. Đô đốc Philip Davidson, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương Mỹ, nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ vào tháng 4-2018 rằng Bắc Kinh đang “chộp lấy" bất cứ thứ gì không được bảo vệ, đánh cắp công nghệ ở mọi nơi và cố gắng tận dụng nhằm tạo lợi thế cho mình.

Tuy nhiên phía Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận việc tham gia vào các cuộc tấn công mạng chống lại Mỹ hoặc các quốc gia khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm