NATO điều thêm máy bay, tàu chiến tới gần Nga

tag-reuters-5544-1397699111.jpg

Tổng thư ký NATOAnders Fogh Rasmussen. Ảnh: Reuters

"Hôm nay, chúng tôi đã đạt được đồng thuận về một nhóm biện pháp quân sự. Chúng tôi sẽ điều thêm máy bay, tàu chiến và lực lượng sẵn sàng chiến đấu trên bộ", AFP dẫn lời Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen hôm qua cho biết.

Ông Rasmussen từ chối tiết lộ những lực lượng mới nào sẽ được triển khai và địa điểm cụ thể, nhưng cho biết sẽ tăng cường số lần xuất kích của chiến đấu cơ và bổ sung tàu chiến tại vùng biển Baltic và phía đông Địa Trung Hải.

Ông cũng cho hay quyết định trên sẽ được thực thi "ngay lập tức" và "sẽ được tăng cường trong những tuần và tháng sau nếu như cần thiết". Trước đó, NATO cũng đã có những động thái tương tự, cùng với Mỹ điều chiến đấu cơ đến Ba Lan và các nước khu vực Baltic, nhằm trấn an các thành viên thuộc khối.

Cùng ngày, tướng Philip Breedlove, tư lệnh quân đội Mỹ tại NATO, cho biết các biện pháp trên "mang tính phòng thủ và nhằm trấn an các nước đồng minh ở phía đông về cam kết không thể lay chuyển trên vấn đề bảo vệ an ninh chung".

Khi được hỏi về tác động của các biện pháp quân sự trên với cuộc đàm phán bốn bên về Ukraine tổ chức hôm nay tại Geneva, Tổng thư ký Rasmussen cho biết các biện pháp quân sự trên là cần thiết để tăng cường răn đe, nhưng khối vẫn hy vọng giải pháp chính trị là lối ra duy nhất của cuộc khủng hoảng hiện nay.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tại Ukraine tăng cao, sau khi chính phủ tạm quyền tại Kiev triển khai một "chiến dịch chống khủng bố" nhằm vào những người biểu tình ở miền đông quốc gia này.

Phản ứng trước sự kiện trên, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Ukraine bên bờ vực nội chiến và yêu cầu Liên Hợp Quốc can thiệp, trong khi Washington tuyên bố Kiev đã có trách nhiệm bảo vệ pháp luật và trật tự.

baltic-4173-1397699111.jpg

NATO sẽ tăng cường quân lực tại các nước Baltic (màu ghi) và Ba Lan. Đồ họa: Worldatlas

Theo Đức Dương (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm