NATO tăng gấp 8 lần số quân ở Iraq

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã thông báo sẽ tăng quân số của các nước thành viên đóng quân ở Iraq lên gấp tám lần, từ 500 lên 4.000 người, trong nỗ lực nhằm chống tổ chức khủng bố IS, hãng tin Sputnik cho biết.

“Các hoạt động huấn luyện sẽ được tổ chức ở nhiều cơ sở an ninh ở Iraq các khu vực bên ngoài Baghdad” - ông Stoltenberg cho hay tại cuộc họp báo hôm 19-2, việc tăng số quân là “để hỗ trợ lực lượng quân đội Iraq chống lại khủng bố và đảm bảo IS sẽ không xuất hiện nữa".

“Sự hiện diện của chúng tôi đều dựa trên điều kiện thỏa thuận giữa hai bên, và việc gia tăng quân số cũng vậy. Nhiệm vụ của chúng tôi là làm theo yêu cầu của chính phủ Iraq, với sự tôn trọng đầy đủ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Iraq” - ông Stoltenberg nói.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Ảnh: GETTY IMAGE

Tổng thư ký NATO cũng tiết lộ ông “đã nói chuyện với Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi trong tuần này và đảm bảo với ông ấy rằng mọi thứ sẽ được thực hiện với sự tham vấn đầy đủ của các quan chức Iraq”.

Hiện không rõ tuyên bố của ông Stoltenberg sẽ ảnh hưởng như thế nào đến 2.500 binh lính Mỹ đang đóng quân ở Iraq.

Vào năm 2017, Iraq, Iran và Mỹ đã cùng nhau nỗ lực để đẩy lực lượng khủng bố IS ra khỏi Iraq. Đến thời điểm hiện tại, lực lượng này vẫn có thể tiến hành các cuộc tấn công tàn khốc, như vụ đánh bom một khu chợ ở Baghdad vào tháng 1 khiến 32 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Trên thực tế, cho đến nay, lực lượng IS đã bị tổn thất nghiêm trọng với rất nhiều thành viên bị bắt giữ, bao gồm cả phó thủ lĩnh của nhóm. Tờ Washington Post đưa tin quân đội Iraq đã bắt giữ 350 phần tử IS trong vòng sáu tháng qua.

Các binh sĩ Quân đội Mỹ đứng bên ngoài xe bọc thép trong một căn cứ chung với quân đội Iraq ở phía nam Mosul, ngày 23-2-2017. Ảnh: AP

Hôm 15-2, một cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào căn cứ quân sự do quân đội Mỹ sử dụng ở thành phố Erbil, miền bắc Iraq đã khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, bao gồm một nhà thầu quân sự và một binh sĩ Mỹ, Sputnik đưa tin.

Một số tên lửa khác đã rơi vào các khu dân cư của thành phố, thủ phủ của Vùng Kurdistan của Iraq, trong đó có một tên lửa rơi gần lãnh sự quán Trung Quốc. Một nhóm chiến binh mới thành lập tự xưng là 'Saraya Awliya al-Dam' đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa.

Nhóm này tuyên bố rằng họ đã bắn 24 quả rocket từ khu vực cách căn cứ quân sự al-Tahrir của Mỹ 7 km, tất cả đều trúng mục tiêu khi lực lượng phòng không của liên quân không thể đánh chặn các quả rocket.

Các binh sĩ Mỹ tại khu vực căn cứ không quân Ain al-Asad bị Iran ném bom ở Anbar, ngày 13-1-2020. Ảnh: AP

Lực lượng quân đội Mỹ từ lâu đã bị một bộ phận lớn người dân Iraq không hoan nghênh. Sau khi Tướng Iran Qasem Soleimani bị Mỹ ám sát bên ngoài Baghdad vào tháng 1-2020, Quốc hội Iraq đã thông qua một nghị quyết yêu cầu tất cả lực lượng quân đội Mỹ rút khỏi đất nước này.

Phản hồi lại, chính quyền Washington đã đe dọa sẽ đóng băng tài khoản ngân hàng của quốc gia này tại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo sẽ tăng quân số của các nước thành viên đóng quân ở Iraq lên gấp tám lần. Ảnh: SPUTNIK

Ngoài ra, Tổng thư ký Stoltenberg cũng đề cập đến sứ mệnh của NATO tại Afghanistan, nói rằng lực lượng quân đội của liên minh sẽ rút hoàn toàn khỏi quốc gia này vào ngày 1-5, theo một thỏa thuận đã ký với nhóm phiến quân Taliban vào năm ngoái. 

Ông Stoltenberg cho biết các thành viên NATO vẫn "chưa đưa ra quyết định cuối cùng về tương lai sự hiện diện của lực lượng này" ở quốc gia Trung Á, nhưng sẽ tiến hành xem xét trong những tuần tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.