NATO tập trận ‘rầm rộ’ tại Estonia đối phó với Nga

Sergei Koshelev cho hay: "Cuộc tập trận huấn luyện lực lượng chỉ huy thuộc nhiều cấp bậc khác nhau trong trường hợp xung đột nổ ra giữa "một cường quốc thù địch” với thành viên trong liên minh.”

Ông cáo buộc: “Xét về mặt địa lý, các quốc gia giáp với Estonia đều là các nước nhỏ. Chỉ có mỗi Nga là xứng tầm cường quốc. Do đó, rõ ràng mục tiêu duy nhất của cuộc diễn tập lần này chỉ có thể là Nga.”

 NATO đang ồ ạt tổ chức tập trận tại những nước láng giềng của Nga (Ảnh: Reuters/ AFP)

Bộ Quốc Phòng Nga khẳng định không phải ngẫu nhiên mà cuộc tập trận lần này lại được tổ chức đúng lúc Tư Lệnh NATO - Philip M. Breedlove vừa mới lên tiếng về nhu cầu cấp thiết bổ sung thêm lực lượng cho liên minh. 

Trước đó,ông Philip đã nhiều lần bày tỏ lo ngại trước những động thái “đe dọa” gần đây của điện Kremlin. Bên cạnh đó, một số quan chức NATO phàn nàn rằng, có quá nhiều chuyến bay của quân đội Nga triển khai trong không phận quốc tế ở Bắc Đại Tây Dương.
Ông Koshelev nói thêm: “Trước Estonia, cách đây không lâu NATO đã thực hiện đến 3 cuộc tập trận quy mô lớn tại Ba Lan, Lithuania và Latvia. Trong một năm rưỡi qua, liên minh đã tổ chức tổng cộng 5 cuộc diễn tập với nhiều lực lượng khác nhau ở gần biên giới của Nga, trong đó có cả Lực lượng phản ứng nhanh của NATO (NRF).”
Tuy nhiên, ông cam đoan các hành động của NATO sẽ không thể giúp cải thiện tình hình ở châu Âu an toàn hơn.
Mới đây, việc NATO điều động sĩ quan từ Trung tâm Quân sự NATO ở Stavanger (Na Uy), Bộ chỉ huy liên quân NATO tại Napoli (Ý) và Mons (Bỉ) đến tham dự cuộc tập trận là bằng chứng thuyết phục cho thấy liên minh quân sự này đang tăng cường quy mô các chiến dịch huấn luyện “chống Nga”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.