Nga ‘cảm ơn’ NATO đã tập trận ở Biển Đen

Trong khi nhiều nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn mang tên Lá chắn biển 2019 (Sea Shield 2019) ở Biển Đen, Nga đã tổ chức tập trận cả trên không, dưới biển và trên bộ cũng ở Biển Đen. Nhân dịp này, quân đội Nga cũng “cảm ơn” NATO với giọng điệu mỉa mai rằng họ khiến các cuộc tập trận trở nên chân thực hơn, theo hãng tin RT.

Các tàu của Hạm đội Biển Đen Nga đã tích cực tập luyện trong khi các cuộc tập trận của NATO do Romania dẫn đầu đang diễn ra. Cuộc tập trận của NATO đã kết thúc hôm 13-4, hãng tin RT trích dẫn thông cáo của Văn phòng báo chí Hạm đội Biển Đen của Nga ngày 13-4 cho biết.

 Video tàu Nga khai hỏa trong tập trận. Nguồn: RT

"Việc huấn luyện chiến đấu thường ngày đang diễn ra trong bối cảnh lực lượng hải quân NATO tiến hành cuộc tập trận 'Sea Shield 2019'. Nó giúp ích rất nhiều cho Hạm đội Biển Đen có thể trau dồi kỹ năng trong tình huống chiến đấu thực sự", cơ quan này cho biết.

Nhân dịp này, quân đội Nga cũng công bố một loạt những đoạn video ngắn ghi lại hoạt động tập trận của mình. Cụ thể, lực lượng lính thủy đánh bộ Nga đã tập luyện lên và xuống tàu đổ bộ, nâng cao khả năng tiến hành xâm nhập và tấn công trên một bờ biển lạ.

Tương tự Hải quân, các đơn vị bộ binh của Nga cũng "không ngồi yên". Trong khi các tàu NATO hoạt động rầm rộ ở Biển Đen, các đơn vị vận hành hệ thống phóng tên lửa chống hạm Bastion và Bal của Nga cũng tích cực tập huấn.

Lực lượng Hàng không Nga cũng đã cất cánh. Trên không, các máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và máy bay chiến đấu hộ tống Su-27 cùng tuần tra Biển Đen.

Trong khi quân đội Nga tỏ rõ thái độ mỉa mai trước các cuộc tập trận của NATO rằng Nga tỏ lòng “biết ơn” NATO vì cơ hội tập trận này, Bộ Ngoại giao nước này đưa ra câu trả lời thẳng thắn hơn.

Hãng tin Spuntik cho biết, phát biểu bên lề cuộc họp Hội đồng về chính sách đối ngoại và quốc phòng ngày 13-4, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko nói trước báo giới: "Động thái của NATO trên Biển Đen đang làm suy yếu sự ổn định khu vực, và Moscow sẽ có câu trả lời tương xứng”.

"Tất nhiên, chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để vô hiệu hóa các mối đe dọa liên quan đến hoạt động tăng cường của NATO trong khu vực. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ kế hoạch tăng cường sự hiện diện của liên minh trong khu vực và từ đó có biện pháp ứng phó tương xứng" – ông Grushko nói.

Theo ông, Bộ Ngoại giao Nga tin rằng an ninh ở Biển Đen phải được đảm bảo dựa trên sự hợp tác của các quốc gia ở Biển Đen.

Tàu hộ vệ lớp Halifax HMCS Toronto (FFH 333) của Canada tại cảng Odessa bên bờ Biển Đen của Ukraine. Ảnh: TASS

Nhà ngoại giao hy vọng rằng các hoạt động của nhóm BlackSeaFor (Nhóm phối hợp tương trợ hải quân trên Biển Đen) sẽ được khôi phục, làm "chất keo dính kết" cho hoạt động của hạm đội của các quốc gia ven bờ Biển Đen. Chương trình hợp tác hải quân BlackSeaFor gồm sáu quốc gia: Bulgaria, Gruzia, Nga, Romania, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine. Các hoạt động của nhóm này kết thúc hiệu quả sau khủng hoảng Ukraine năm 2014 và Nga ngừng tham gia sau vụ lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga năm 2015.

Trước đó trong tháng 4, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo NATO đã tăng cường hiện diện hải quân ở Biển Đenm với các nhóm hải quân của khối tham gia tập trận và tiến hành thăm các cảng trong khu vực.

Nga nhiều lần bày tỏ quan ngại trước sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của NATO ở châu Âu. Điện Kremlin nhấn mạnh Nga không tạo mối đe dọa quốc gia khác, nhưng cũng sẽ không bỏ qua cho các hành động gây nguy hiểm cho lợi ích nước này.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 12-4 thông báo hơn 50 máy bay chỉ huy cảnh báo sớm A-50 và trực thăng, hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cùng với hệ thống phóng tên lửa chống hạm Bastion và Bal đang tham gia tập trận ở Biển Đen.

Cuộc tập trận Lá chắn Biển 2019 của NATO được tổ chức ở Biển Đen từ ngày 9 đến 13-4, với sự tham gia của các tàu chiến và máy bay của Mỹ, Bulgaria, Hy Lạp, Canada, Hà Lan, Romania và Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với đại diện quân sự của Georgia và Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm