Nga đề cao Thổ Nhĩ Kỳ ‘cứng cựa’ với Mỹ trong thương vụ S-400

Theo hãng tin Tass, đó là phát biểu được phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đưa ra trong chương trình "Moscow. Kremlin. Putin" của kênh truyền hình Rossiya-1

"Áp lực thực sự là chưa từng có. Chúng tôi hoan nghênh một lập trường khá cứng rắn và dứt khoát của Tổng thống Erdogan. Chúng tôi tin rằng chỉ có lập trường này mới cho phép chúng tôi thực sự tạo dựng một cuộc đối thoại tự do và thể hiện chủ quyền", ông Peskov nói về thỏa thuận S-400 với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo ông Peskov, rất ít quốc gia trên thế giới có thể hành động theo cách thể hiện chủ quyền này, và Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong số đó.

Liên quan đến thỏa thuận S-400, ông Peskov cho hay hiện tại không có thảo luận về việc sản xuất chung các hệ thống S-400 giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng có thể một số thành phần sẽ được sản xuất chung, theo hãng tin Sputnik.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Vào ngày 9-4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo chính quyền Tổng thống Erdogan rằng Ankara sẽ không đủ điều kiện tham gia chương trình sản xuất và mua chiến đấu cơ F-35 của Mỹ sau khi triển khai hệ thống tên lửa S-400 của Nga.

Vào tháng 11-2016, xuất hiện các thông tin rằng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang đàm phán thỏa thuận cung cấp hệ thống S-400. Đến tháng 9-2017, Moscow xác nhận thỏa thuận đã được ký kết, trong khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng Ankara đã chuyển cho Moscow khoản tiền ứng trước.

Ông Erdogan gần khẳng định thương vụ mua S-400 của Nga đã hoàn tất và các hệ thống này có thể được chuyển giao cho Thổ Nhĩ Kỳ sớm hơn so với kế hoạch là vào tháng 7 tới.

Trong phát biểu đưa ra hôm 10-4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho hay Ankara có thể ký thêm một thỏa thuận với Moscow về việc chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 do Nga sản xuất nếu Mỹ từ chối cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho nước này. 

Mỹ đang tích cực cố gắng làm tê liệt các nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm mua hệ thống S-400 của Nga. Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino ngày 11-4 dẫn lời Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố Washington “sẽ không để yên chuyện các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mua vũ khí từ đối thủ của Mỹ".

Ngoài ra, Washington cũng cảnh báo những hậu quả mà Ankara phải hứng chịu một cách rõ ràng và mạnh mẽ, bao gồm việc đưa ra hành động với Thổ Nhĩ Kỳ chiếu theo Đạo luật chống lại các đối thủ của Mỹ thông qua lệnh trừng phạt (CAATSA).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm