Nga điều chiến đấu cơ đến Belarus để lập trung tâm huấn luyện quân sự chung

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ Quốc phòng Belarus hôm 8-9 cho biết Nga đã điều các máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30 tới miền tây nước này để thành lập một trung tâm huấn luyện quân sự chung và tiến hành tuần tra ở khu vực biên giới hai nước.

“Những chiếc máy bay chiến đấu của Nga đã đến sân bay Baranovichi để thành lập một trung tâm huấn luyện chung cho lực lượng phòng không và không quân của Belarus và Nga" - Bộ Quốc phòng Belarus cho biết trong một tuyên bố. 

Cơ quan này nói rõ có bao nhiêu chiếc Sukhoi Su-30 đã hạ cánh xuống Baranovichi, song nói thêm rằng những chiếc máy bay này sẽ "thực hiện nhiệm vụ chiến đấu chung để bảo vệ biên giới trên không giữa hai nước”, hãng Reuters đưa tin.

Thông báo trên được đưa ra chỉ hai ngày trước khi các cuộc tập trận quân sự giữa hai nước diễn ra, khiến liên minh quân sự giữa các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) lo lắng.

Một chiếc máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30 tại buổi triển lãm hàng không MAKS 2017 ở ngoại ô Moscow, Nga vào ngày 18-7-2017. Ảnh: REUTERS

Belarus đã có mối quan hệ bất hòa với các nước phương Tây kể từ khi Tổng thống Alexander Lukashenko thực hiện nhiều cuộc đàn áp bạo lực đối với các cuộc biểu tình của người dân vào năm ngoái. Căng thẳng đã đẩy Belarus trở lại với Nga để được hỗ trợ tài chính và ngoại giao.

Trước đó, vào đầu tháng, ông Lukashenko tiết lộ Nga sẽ sớm giao một lô hàng khí tài quân sự khổng lồ cho Belarus, bao gồm máy bay, trực thăng và hệ thống phòng không. Ông Lukashenko sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Moscow vào ngày 9-9 này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuần trước đã thúc giục Nga minh bạch trong việc tiến hành các cuộc tập trận chiến lược “Phương Tây-2021” (Zapad-2021).

Trong khi đó, chính quyền Ba Lan hôm 6-9 cho rằng các cuộc tập trận giữa Nga và Belarus sẽ thúc đẩy căng thẳng vốn đang gia tăng cao do dòng người di cư vượt biên giới từ Belarus vào các quốc gia EU.

Nga coi Belarus là vùng đệm an ninh ở sườn phía Tây của mình chống lại NATO và EU. Sau nhiều năm đàm phán tăng cường quan hệ giữa hai bên, hai nước đã chính thức tham gia Hiệp ước Thành lập Quốc gia Liên minh giữa Nga và Belarus.

Theo Reuters, các cuộc đàm phán từ lâu với Nga đã làm dấy lên lo ngại từ phe đối lập ở Belarus rằng ông Lukashenko có thể đánh đổi chủ quyền nước này để đổi lấy sự hậu thuẫn chính trị từ Điện Kremlin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm