Nga lên tiếng về việc bàn giao S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Nga cho biết sẽ bắt đầu chuyển giao hệ thống phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7. Thỏa thuận này hoàn tất khi Ankara phớt lờ các sức ép từ đồng minh Mỹ, theo kênh Press TV.

“Mọi thứ đã được thảo luận và thống nhất. Việc bàn giao sẽ bắt đầu trong tháng 7”, ông Alexander Mikheev-người đứng đầu tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga nói với hãng tin Interfax hôm 24-4.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ảnh: RT

Mỹ nhiều lần cảnh báo sẽ đình chỉ bàn giao tiêm kích tàng hình F-35, hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ và chấm dứt các hoạt động liên quan tới chương trình F-35 nếu Ankara quyết mua S-400 của Nga.

Tuy nhiên, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đến nay phớt lờ cảnh báo từ Mỹ và quyết tâm xúc tiến thỏa thuận vũ khí với Nga.

Trả lời báo giới ngày 23-4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh Ankara sẽ tìm tới “nền công nghệ tốt nhất” ở nơi khác nếu Mỹ không thể cung cấp F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt mua 30 tiêm kích F-35 và lên kế hoạch mua tổng cộng hơn 100 chiếc máy bay dòng này. Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ cùng lúc ký thỏa thuận mua hệ thống phòng không S-400 trị giá 2,5 tỉ USD với Nga.

Lầu Năm Góc gần đây đã chấm dứt bàn giao trang thiết bị liên quan tới F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Giới lãnh đạo của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ và Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ nguy cơ hứng lệnh trừng phạt cứng rắn nếu không từ bỏ hệ thống S-400.

Hệ thống S-400 là hệ thống tên lửa tối tân của Nga, được thiết kế để phát hiện, theo dõi và phá hủy máy bay, máy bay không người lái hoặc tên lửa của đối phương ở khoảng cách hơn 400km. Ngoài Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ cũng là khách hàng mua S-400 từ Nga.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.