Nga phóng tên lửa trúng mục tiêu cách xa 6.000 km

Hãng RT ngày 12-9 đưa tin lực lượng tên lửa chiến lược Nga vừa tiến hành phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) RS-24 Yars sử dụng nhiên liệu rắn từ bệ phóng ở trung tâm vũ trụ Plesetsk, miền Bắc Nga, cách bán đảo Kamchatka ở Thái Bình Dương khoảng 6.000 km.

“Mục đích chính của vụ phóng là để đánh giá độ đáng tin cậy của các tên lửa cùng lớp. Các đầu đạn thử nghiệm đã bắn trúng mục tiêu tại thao trường Kura ở bán đảo Kamchatka. Tất cả mục tiêu và nhiệm vụ đều được hoàn thành” – Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một thông cáo.

Tên lửa RS-24 Yars, được trang bị từ 3 tới 6 đầu đạn, có thể tấn công các mục tiêu khác nhau nằm ở khoảng cách xa nhất là 12.000 km. Nga thử nghiệm RS-24 Yars lần đầu tiên cách đây một thập niên và đã đưa loại ICBM này vào biên chế trong các lực lượng chiến lược Nga trong bảy năm qua.

Đây là một biến thể được nâng cấp từ tên lửa đạn đạo Topol-M, loại tên lửa có thể được bắn từ mặt đất hoặc một bệ phóng di động.

Một hệ thống tên lửa RS-24 Yars của Nga. Ảnh: SPUTNIK

Đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Nga công bố kế hoạch tập trận quy mô lớn cho 11 đơn vị chiến lược trên khắp 20 khu vực. Hồi tháng 6, Nga đã thử nghiệm phóng ICBM Bulava từ tàu ngầm thành công, bắn trúng mục tiêu tại vị trí tương tự vụ thử mới nhất ở Kura.

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, quân đội nước này đang chuyển sang sử dụng các ICBM Yars với tỉ lệ biên chế trong lực lượng tên lửa chiến lược dự kiến chiếm 72% vào cuối năm 2017.

Hãng thông tấn TASS dẫn một nguồn tin quân sự đầu tuần này tiết lộ Nga có thể sẽ thử nghiệm tên lửa mang đầu đạn nhiệt hạch siêu nặng RS-28 Sarmat vào tháng 10 tới. Loại tên lửa này dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng chính thức vào năm 2020.

Trong khi tiến hành các vụ thử nghiệm vũ khí để xây dựng kho vũ khí chiến lược hùng mạnh cho mình, các nước sở hữu vũ khí hạt nhân như Nga, Mỹ và Trung Quốc đã gây ra sự chú ý khi liên tục tiến hành các vụ thử nghiệm tên lửa gần đây giữa bối cảnh Triều Tiên đầu tư mạnh cho chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm