Nga sắp nhận bàn giao 'xe tăng tốt nhất thế giới' T-14 Armata

Tập đoàn công nghiệp công nghệ cao Rostec (Nga) thông báo sẽ bắt đầu giao số lượng lớn xe tăng T-14 Armata cho quân đội Nga từ năm 2021, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Ngày 7-12, Tổng Giám đốc Rostec Sergey Chemezov cho biết "việc giao hàng loạt xe tăng T-14 được phát triển trên nền tảng Armata sẽ bắt đầu vào năm 2021".

Ông Chemezov tự tin rằng T-14 Armata là "loại xe tăng tốt nhất thế giới hiện nay" và "sẽ trở thành xe tăng chiến đấu chủ lực trong quân đội Nga". 

Xe tăng T-14 Armata tham gia buổi tổng duyệt chuẩn bị cho lễ duyệt binh năm 2019 nhân kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9-5. Ảnh: AP

Quân đội Nga chính là khách hàng đầu tiên và cũng là duy nhất tới thời điểm này đã đặt mua T-14 Armata.

Xe tăng T-14 Armata đã tham gia vào các triển lãm của quân đội Nga, song "điều đáng tiếc là chưa thể trình diễn ở nước ngoài" vì chưa thể xuất hiện tại các triển lãm quân sự quốc tế, phần lớn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ông Chemezov giải thích.

Ông Chemezov cũng cho biết các giấy tờ thủ tục và quy trình cần thiết cho việc xuất khẩu xe tăng T-14 Armata đã được hoàn tất từ năm 2019. Do đó, việc xuất khẩu T-14 Armata chỉ còn phụ thuộc vào việc chào hàng và thương lượng với các đối tác quốc tế.

Theo tờ The National Interest, Ấn Độ, Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Algeria và Ai Cập là những nước nhiều khả năng sẽ đặt mua T-14 Armata.

Liên quan tới triển vọng có một dòng xe tăng T-14 Armata không người lái, Tổng Giám đốc Chemezov cho biết Rostec sẽ không sản xuất hàng loạt T-14 Armata không người lái và chỉ vận dụng nền tảng công nghệ tương tự để phát triển các robot bộ binh.

Ông Chemezov cho biết thêm rằng hiện tại, tập đoàn Kalashnikov - một nhà sản xuất vũ khí lớn khác của Nga - đang tích cực phát triển công nghệ robot chiến đấu bộ binh. Các vũ khí này đã được sử dụng trong các sứ mệnh quân sự của Nga ở Syria.

Ông Chemezov cho biết bản thân xe tăng T-14 Armata cũng sẽ được trang bị công nghệ hỗ trợ tự động hóa ở mức tối đa.

"Kíp lái không cần nhắm bắn chính xác. Chỉ cần nhắm súng một cách phỏng chừng. Điện tử sẽ làm tất cả những việc còn lại: nó sẽ xác định chính xác khoảng cách tới mục tiêu và nhắm súng vào đó. Loại phương tiện này sử dụng các yếu tố trí tuệ nhân tạo giúp kíp lái phát lệnh khai hỏa" - ông Chemezov đưa ra một ví dụ về tính tự động hóa trên T-14 Armata.

Armata là nền tảng xe bánh xích hạng nặng được chuẩn hóa có thể được áp dụng ở xe tăng chiến đấu, xe chiến đấu bộ binh, xe bọc thép chở quân và một số loại xe bọc thép khác.

T-14 Armata là loại xe tăng do công ty công nghiệp quốc phòng UralVagonZavod (trực thuộc Rostec) phát triển trên cơ sở áp dụng nền tảng trên.

Lần đầu tiên xe tăng T-14 Armata xuất hiện công khai trước toàn thế giới là tại lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ (thủ đô Moscow, Nga) nhân kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9-5 vào năm 2015. Tuy nhiên, thử nghiệm sợ bộ đối với dòng xe tăng này chỉ mới được tiến hành trong năm 2019. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm