Nga sẽ đưa binh sĩ, tên lửa tới sát biên giới các nước NATO

Nga sẽ đưa những vũ khí mới nhất và binh sĩ tới các biên giới phía tây để đáp trả việc Mỹ lên kế hoạch điều quân sang Ba Lan và các quốc gia Baltic. Thông tin này do hãng thông tấn Interfax dẫn lời Thiếu tướng Vladmir Bogatyrev – Thanh tra Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ hôm 29-7.

Binh sĩ Mỹ tuần tra trước khi diễn ra sự kiện bắn đạt thật tại khu vực huấn luyện quân sự ở Grafenwoehr, phía nam nước Đức. Ảnh: AFP/GETTY IMAGES

“Chắc chắc sẽ có đòn đáp trả quân sự đối với những hành động này của Washington. Nga sẽ đáp trả một cách bình tĩnh và toàn diện” – ông Bogatyrev cảnh báo.

Theo ông, binh sĩ thuộc Quân khu phía Tây sẽ được tăng cường, việc hiện đại hóa các lực lượng và binh sĩ thuộc Hạm đội Baltic sẽ tiếp tục. Họ sẽ nhận các phương tiện có khả năng bắn đạn dược công suất lớn tới những nơi binh sĩ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có khả năng được triển khai.

Theo tướng Nga, hạm đội Baltic sẽ nhận vũ khí siêu thanh cũng các loại vũ khí hiện đại khác, bao gồm tên lửa hành trình phóng từ trên không Kinzhal, hệ thống laser chiến đấu Peresvet và tên lửa siêu thanh Zircon.

“Chúng ta không nên quên rằng máy bay chiến đấu của Nga, trong đó có máy bay chiến đấu chiến lược, có đủ khả năng” – ông Bogatyrev nói.

“Những máy bay mang theo vũ khí mới nhất có thể được bố trí ở khoảng cách gần nhất có thể với biên giới của những quốc gia sẽ xuất hiện mối đe dọa” – ông nhấn mạnh.

“Nhìn từ góc độ quân sự, quyết định đưa binh sĩ áp sát biên giới Nga là vô nghĩa. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga xem những hành động này là cực kỳ nguy hiểm” – ông Bogatyrev cho biết.

“Những hành động trái phép liều lĩnh, những sai lầm vô tình có thể dẫn tới xung đột quân sự với những hậu quả khôn lường” – ông Bogatyrev giải thích.

Hôm 29-7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thông báo quyết định rút 12.000 binh sĩ khỏi Đức. Theo kế hoạch, 6.400 quân sẽ về nước, 5.600 quân sẽ được điều tới các nước châu Âu.

Ông Esper cho hay một số binh sĩ rút từ Đức sẽ được triển khai tới sát biên giới Nga nhằm ngăn chặn Nga.

Hầu hết binh sĩ Mỹ sẽ đồn trú tại Ý và Bỉ. Tuy nhiên, nếu đạt được thỏa thuận họ sẽ được điều tới Ba Lan và các nước Baltic, Lầu Năm Góc cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm