Nga tăng tốc giao tên lửa S-300 cho Iran trước thời hạn

Ông Alexander Fomin, Giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga (FSVTS), cho biết hôm 26-4: “Chúng tôi sẽ hoàn thành trước thời hạn. Hy vọng mọi thứ sẽ tốt đẹp”. Ông tiết lộ thêm rằng Nga và Iran đã thảo luận thêm về việc mua sắm các trang thiết bị quân sự khác nhưng không nói rõ ràng về vấn đề này: “Nội dung cuộc thảo luận chỉ bao gồm các mặt hàng được cho phép, không có tên trong danh sách các hệ thống vũ khí tấn công bị cấm của Liên Hiệp Quốc”.

Iran đã kiên trì theo đuổi thương vụ S-300 - một trong những hệ thống phòng thủ tên lửa đáng tin cậy và hiệu quả nhất, nhằm tăng cường hệ thống phòng không của quốc gia trong bối cảnh tình hình an ninh đáng lo ngại.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 do Nga sản xuất

Việc đàm phán để ký kết hợp đồng bị đình trệ trong năm 2010 nhưng lại được tiếp tục vào tháng 4 năm ngoái, sau khi Iran đạt được một thỏa thuận mang tính bước ngoặt về hạt nhân với sáu cường quốc. Thỏa thuận cũng dẫn đến việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên quốc gia Hồi giáo này.

Hệ thống S-300 đã được một số quốc gia sở hữu, bao gồm Algeria, Azerbaijan, Belarus, đảo Síp, Kazakhstan và Việt Nam. Lần gần đây nhất Nga cung cấp S-300 cho nước khác là vào năm 2010, khi Nga chuyển giao 15 hệ thống cho Trung Quốc.

Việc sản xuất hệ thống S-300 sau đó đã bị tạm ngừng khi Almaz-Antey - nhà sản xuất chính của hệ thống này bắt đầu vận hành việc sản xuất thế hệ tiếp theo của S-400. Mặc dù chưa có hệ thống S-300 nào từng được sử dụng trong các cuộc xung đột vũ trang trên toàn thế giới nhưng nó vẫn được coi là một hệ thống đất đối không có hiệu quả cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm