Nga thử nghiệm 162 vũ khí trên chiến trường Syria

Theo RT, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 22-12 cho biết với mục tiêu cốt lõi trong chiến dịch quân sự ở Syria là ngăn chặn sự sụp đổ của đất nước Trung Đông này, Nga đã có cơ hội thử nghiệm 162 vũ khí hiện đại.

“Trong suốt chiến dịch quân sự ở Syria, 162 vũ khí hiện đại và được nâng cấp đã được thử nghiệm trong trận chiến. Chúng đã chứng tỏ hiệu quả cao” - ông Sergey cho biết trong một cuộc họp cấp cao giữa các giới chức Nga hôm 22-12. Nội dung phiên họp, dưới sự chủ trì của Tổng thống Vladimir Putin, tập trung vào báo cáo hằng năm của Bộ trưởng.

Su-25 Nga

Một chuyên gia hàng không Nga kiểm tra chiến đấu cơ Su-25 của nước này khi sắp thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chuyến bay chiến thuật. Ảnh: RT

Trong số các vũ khí được thử nghiệm ở Syria, có các chiến đấu cơ Su-30SM và Su-34, trực thăng Mi-28N và Ka-52  và tên lửa hành trình Kalibr cùng với một số vũ khí khác.

Theo ông Shoigu, 10 trong số 162 vũ khí được thử nghiệm đã bị phát hiện có lỗi nhưng không được nhận diện tại các bãi thử. Điều này khiến Bộ Quốc phòng ngừng đặt mua những vũ khí bị lỗi đó và yêu cầu các nhà phát triển khắc phục các lỗi trên.

Ông Shoigu cho biết chiến dịch can thiệp ở Syria của Nga đã “ngăn chặn sự sụp đổ của quốc gia Syria, phá vỡ chuỗi “cách mạng màu” ở Trung Đông và Bắc Phi, đồng thời mở ra tiến trình đạt đến thỏa thuận và hòa giải chính trị  giữa các bên tham chiến”.

Mi-28N Nga

Thợ săn đêm Mi-28N của Nga. Ảnh: ThaiMilitaryAndAsianRegion

Cho đến nay, 18.800 cuộc xuất kích và 71.000 đợt không kích đã được tiến hành bởi không quân Nga trong chiến dịch, ông Shoigu cho biết. Các máy bay chiến đấu của Nga đã oanh tạc hàng trăm khu trại huấn luyện, những kho vũ khí, các phương tiện quân sự và hệ thống pháo binh của những kẻ khủng bố.

Nga mở chiến dịch không kích ở Syria kể từ 30-9-2015 theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad. Chiến dịch đã gây thiệt hại lớn cho quân khủng bố gồm Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm khủng bố khác ở đất nước này. Tuy nhiên, giữa tháng 3 năm nay, Tổng thống Putin đã ra lệnh rút gần hết lực lượng không kích chủ lực ở Syria vì đã “đạt được mục tiêu đề ra”. Dù vậy, Nga vẫn duy trì chiến dịch không kích ở đất nước Trung Đông này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm