Nga thử tên lửa Stirkon với vận tốc Mach 9 trong cuối năm nay

Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc thử nghiệm mới đối với tên lửa cực siêu thanh Tsirkon vào cuối năm nay, hãng thông tấn TASS đưa tin ngày 22-11, dẫn nguồn tin quốc phòng từ Vùng liên bang Tây Bắc.

"Một tên lửa Tsirkon dự kiến sẽ được phóng từ Biển Trắng trong cuối năm 2019. Ngày cụ thể sẽ được ấn định ngay khi các thiết bị kỹ thuật được chuẩn bị sẵn sàng", nguồn tin này cho biết. 

Tên lửa cực siêu thanh 3M22 Zircon - Tsirkon. Ảnh minh họa. Ảnh: YANDEX

Tên lửa Tsirkon sẽ được phóng từ một bộ giá đỡ đặc biệt trên một cấu trúc phao nổi đang được các chuyên viên tích cực hoàn thành ở Biển Trắng để kịp thời điểm thử nghiệm.

Hiệp hội Nghiên cứu và sản xuất chế tạo máy, đơn vị đang phát triển tên lửa Tsirkon, từ chối bình luận về thông tin chi tiết kế hoạch thử nghiệm.

Trong Thông điệp liên bang trình bày ngày 20-2 năm nay tại Hội đồng Liên bang, Tổng thống Vladimir Putin thông báo tiến trình phát triển tên lửa siêu thanh Tsirkon đang được tiến hành theo kế hoạch.

Cuối năm ngoái, một nguồn thạo tin nói với hãng TASS rằng đã có hơn mười vụ thử tên lửa Tsirkon được thực hiện với các mục tiêu giả định là các tàu hải quân với khoảng cách lên tới vài trăm kilomet. Truyền thông Nga cho biết các vụ thử đã được tiến hành xuyên suốt từ năm 2016 đến nay.

Tên lửa cực siêu thanh Tsirkon được NATO định danh là 3M22 Zircon. Theo giới thiệu của các lãnh đạo Nga, tên lửa Tsirkon có khả năng đạt được tốc độ Mach 9 (gấp 9 lần vận tốc âm thanh, tương đương hơn 11.025 km/h) và tầm bắn của tên lửa lên tới 1.000 km. Tsirkon có thể tấn công các mục tiêu mặt đất và mục tiêu trên biển và có khả năng vượt qua mọi hệ thống đánh chặn đang được triển khai trên thế giới.

Ngày 8-11, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko cho biết Moscow đã có kế hoạch triển khai tên lửa Tsirkon trên tàu khu trục Nguyên soái Shaposhnikov và tàu ngầm hạt nhân đa năng Project 949A Irkutsk. Trước đó, Tổng thống Nga Putin tiết lộ rằng tàu hộ tống Gremyashchiy có thể được trang bị tên lửa này.

Vùng liên bang Tây Bắc là một trong tám vùng liên bang theo phân vùng quốc phòng của Nga. Vùng này nằm ở vùng cực tây bắc của nước Nga giáp với các nước Bắc Âu và các nước vùng Baltic.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm