Nga tuyên bố không phá hủy tên lửa 9M729

Theo hãng tin Sputnik News, đó là tuyên bố được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra hôm 19-3. "Chúng tôi không thể tiêu diệt tên lửa 9M729 mà Washington tin một cách vô căn cứ là vi phạm hiệp ước (INF)", cơ quan này nói.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, Mỹ tích cực phát triển các hệ thống tên lửa tầm trung và Nga phải sẵn sàng cho triển vọng triển khai các hệ thống như vậy của Washington.

Bộ trên cũng nhấn mạnh rằng việc gia hạn một văn kiện kiểm soát vũ khí khác, Hiệp ước START mới, sẽ có lợi cho toàn thể cộng đồng quốc tế.

"Thật không may, Washington thích tạo ra một bầu không khí bất an, gửi đi những tín hiệu tiêu cực (về khả năng gia hạn)", Bộ cho biết.

Tên lửa 9M729 của Nga. Ảnh: DEFENSE WORLD

Vào ngày 2-2, Mỹ đã chính thức đình chỉ việc thực thi các nghĩa vụ của nước này theo Hiệp ước INF và đã khởi động quá trình rút khỏi hiệp ước này, dự kiến sẽ hoàn thành trong sáu tháng trừ phi Moscow “khắc phục các hành vi vi phạm hiệp ước này”, theo lập luận của Mỹ.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định Moscow cũng đình chỉ các nghĩa vụ của mình theo hiệp ước nhằm đáp trả động thái của Washington.

Hiệp ước INF được Liên Xô và Mỹ ký kết ngày 8-12-1987 và chính thực có hiệu lực vào ngày 1-6-1988. Nội dung Hiệp ước INF bao gồm các vấn đề liên quan đến tên lửa mặt đất tầm ngắn (từ 500 đến 1.000 km) và tên lửa tầm trung (từ 1.000 đến 5.500 km).

'Nga hoàn toàn không vi phạm Hiệp ước INF'
'Nga hoàn toàn không vi phạm Hiệp ước INF'
(PLO)- Nga không hề vi phạm bất kỳ điều nào trong Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), Trung tướng Nga Mikhail Matveyevsky khẳng định trong một cuộc họp liên quan đến việc lắp đặt tên lửa Nga 9M729 cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm