Nga xác nhận đang 'thay máu' 4 máy bay Il-80 'Ngày tận thế'

Bộ trưởng Công thương Nga Denis Manturov cho biết nước này đang phát triển phiên bản mới cho Il-80 - dòng máy bay với biệt danh là “Ngày tận thế” được phát triển từ thời Liên Xô, đài RT đưa tin.

Thông tin trên được ông Manturov tiết lộ trong bài trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Interfax hôm 22-8. Ông Manturov khẳng định Nga có khả năng sản xuất tất cả các loại máy bay, kể cả pháo đài chỉ huy trên không như Il-80.

Thông tin từ ông Manturov đã xác nhận đồn đoán lâu nay về việc Nga định “thay máu” 4 chiếc Il-80. 

Một trong bốn chiếc Il-80 "Ngày tận thế" của Nga. Ảnh: RT

Il-80 được thiết kế để chở các nhà lãnh đạo hàng đầu của Nga trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân trên mặt đất để đảm bảo an toàn cho các lãnh đạouầ duy trì chỉ huy toàn bộ lực lượng vũ trang, kể cả các đơn vị lục quân, hải quân, không quân và tên lửa chiến lược.

Công ty Ilyushin - đơn vị đã phát triển Il-80 cách đây hơn 30 năm - sẽ đảm trách nhiệm vụ cải tiến 4 chiếc “Ngày tận thế” hiện có. Phiên bản Il-80 mới đang ở giai đoạn đầu của quá trình “thay máu” và được cải tiến dựa trên thiết kế máy bay Il-96-400M, theo tờ Izvestia (Nga).

Năm ngoái, một sự kiện hy hữu đã xảy ra khi một chiếc Il-80 đã bị trộm một số thiết bị, bất chấp sự kiểm soát an ninh nghiêm ngặt đối với các “pháo đài” này. Hai tên trộm đã lấy đi 39 phần tử điện tử và 5 bảng vô tuyến khi chiếc Il-80 được bảo trì ở TP Taganrog, miền nam Nga. Giới chức Nga vẫn chưa bắt được thủ phạm.

Tuy nhiên, Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) thuộc sở hữu nhà nước Nga nói rằng những gì bị đánh cắp đều là trang bị “thứ yếu”, không nằm trong danh sách tối quan trọng đối với hoạt động của chiếc Il-80. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm