Nga-Trung sắp tập trận gần biển Đông?

Trang tin The Diplomat ngày 7-7 dẫn thông tin từ  trang China Military Online của Trung Quốc cho biết nước này và Nga đang thảo luận khả năng tổ chức tập trận hải quân chung, có tên gọi là Joint-Sea 2016, vào tháng 9 tới gần biển Đông.

Tại một cuộc họp báo ngày 30-6, Wu Qian, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hai nước đang xem xét các thông tin chi tiết về cuộc tập trận sắp tới. Tuy nhiên, ông Wu Qian không cho biết thêm thông tin nào khác.

Vladimir Putin và Tập Cận Bình
Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân tại lễ duyệt binh Ngày chiến thắng lần thứ 70 của Nga. Nguồn: The Diplomat

Dựa trên những cuộc tập trận hải quân giữa Trung Quốc và Nga do Hạm đội Đông Hải và Hạm đội Bắc Hải của Hải quân thuộc Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) tiến hành trước đó, nhiều khả năng cuộc tập trận Joint-Sea 2016 sẽ do Hạm đội Nam Hải tổ chức, đơn vị phụ trách thực hiện các nhiệm vụ ở biển Đông.

"Trong các cuộc tập trận trước khi Trung Quốc đứng ra tổ chức, các hạm đội tham gia trực tiếp là Hạm đội Bắc Hải và Hạm đội Đông Hải. Vì thế, nhiều khả năng Hạm đội Nam Hải sẽ giữ vai trò chủ lực trong cuộc tập trận tới, và địa điểm có thể là ở gần biển Đông" - Diplomat cho biết.

Trung Quốc và Nga đã tiến hành sáu cuộc tập trận hải quân từ năm 2005. Trung Quốc lần đầu đứng ra tổ chức cuộc tập trận thường niên Joint-Sea vào năm 2012.

Vào năm 2015, Bắc Kinh và Moscow đã tổ chức cuộc tập trận hải quân tấn công và đổ bộ ở biển Nhật Bản, cũng như tiến hành nhiều cuộc trao đổi quân sự giữa hai nước. Cả hai nước cũng tham gia các cuộc tập trận ba bên và đa phương theo khuôn khổ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Thông tin về việc Nga - Trung Quốc chuẩn bị tổ chức tập trận được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở biển Đông, đặc biệt là khi Tòa Trọng tài thường trực (PCA) sắp ra phán quyết về vụ kiện biển Đông đối với Trung Quốc do Philippines khởi xướng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm