Nghị sĩ kêu gọi sơ tán thân nhân lính Mỹ khỏi Hàn Quốc

Ngày 3-12, trả lời phỏng vấn trong một chương trình của đài CBS, thượng nghị sĩ Lindsey Graham, thành viên Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ (SASC), nói rằng “thật điên rồ” khi đưa vợ chồng và con cái của các binh sĩ Mỹ tới Hàn Quốc trong bối cảnh xung đột với Triều Tiên đang cận kề.

“Tôi muốn họ (Lầu Năm Góc) phải dừng đưa gia đình của các binh sĩ Mỹ tới và tôi cho rằng đã đến lúc bắt đầu sơ tán họ khỏi Hàn Quốc” - ông Graham nói.

Phát ngôn của thượng nghị sĩ Graham được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên hôm 29-11 phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới có tên gọi Hwasong-15. Bình Nhưỡng tuyên bố đây là ICBM mạnh nhất từ trước đến nay của nước này, hiện có thể tấn công hoàn toàn phần lãnh thổ lục địa của Mỹ.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham trả lời phỏng vấn khi tham gia một cuộc họp ở Quốc hội Mỹ hôm 9-11. Ảnh: REUTERS

Ông Graham nói rằng diễn biến này cho thấy một cuộc xung đột với Triều Tiên đang cận kề. “Chúng ta đang cận kề một cuộc xung đột quân sự vì Triều Tiên đang tiến tới hoàn thành công nghệ gắn vũ khí hạt nhân lên ICBM. Chúng ta sắp hết thời gian” - thượng nghị sĩ Graham nói trên CBS.

Trong một diễn biến liên quan, Mỹ và Hàn Quốc ngày 4-12 đã khởi động cuộc tập trận quân sự chung và dự kiến kết thúc vào ngày 8-12. Một ngày trước khi cuộc tập trận thường niên này diễn ra, Bình Nhưỡng đã cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump “đang cầu xin chiến tranh hạt nhân”.

Trước đó, hồi đầu tháng 9, chính phủ Nhật Bản được cho từng lên kế hoạch sơ tán gần 60.000 dân nước này đang có mặt trên lãnh thổ Hàn Quốc trong trường hợp xung đột nổ ra trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Nikkei, Tokyo đã phát triển kế hoạch bốn bước căn cứ vào tình hình gồm: cấm các hoạt động đi lại không cần thiết tới Hàn Quốc, cấm toàn bộ hoạt động đi lại tới Hàn Quốc, kêu gọi người Nhật tại Hàn Quốc sơ tán và cuối cùng là kêu gọi người Nhật tại Hàn Quốc tìm nơi trú ẩn tạm thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm