Ngoài Su-35, Su-57, ông Erdogan còn quan tâm MiG-35 của Nga

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang thảo luận khả năng bàn giao tiêm kích Su-35 hoặc Su-57 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ theo tuyên bố trước đó của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ankara bày tỏ sự quan tâm đáng kể đối với khả năng này, theo người đứng đầu Cơ quan Hợp tác Quân sự - Kỹ thuật Liên bang Nga Dmitry Shugayev cho biết, hãng Sputnik đưa tin.

Tiêm kích MiG-3 tại triển lãm hàng không MAKS-2019. Ảnh: SPUTNIK

Ngoài tiêm kích Su-35 và Su-57 của Nga, Tổng thống Erdogan còn bày tỏ sự quan tâm đáng kể tới máy bay chiến đấu MiG-35, một trong những tiêm kích tối tân của Nga. Ông Shugayev ngày 28-8 tiết lộ thông tin này tại triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2019 tổ chức tại sân bay Zhukovsky, ngoại ô thủ đô Moscow của Nga.

“MiG-35 là mẫu tiêm kích rất thú vị. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua đã dừng lại bên cạnh mẫu MiG-35 và đặt nhiều câu hỏi chuyên môn liên quan tới trang bị vũ khí, tính năng kỹ thuật của máy bay" - ông Shugaev cho biết. 

Theo người đứng đầu Cơ quan Hợp tác Quân sự - Kỹ thuật Liên bang Nga, Nga đã nhận được một số đơn đăng ký mua tiêm kích MiG-35 hiện đại.

MiG-35 là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ tư và là phiên bản nâng cấp sâu của tiêm kích MiG-29M/M2 và MiG-29K/KUB. MiG-35 nổi bật ở khả năng tác chiến được cải thiện và các đặc trưng hiệu suất bay. Phạm vi chiến đấu của MiG-35 là 1.000 km, gấp đôi MiG-29.

MiG-35 có khả năng tấn công mục tiêu bằng hệ thống vũ khí dẫn đường chính xác và định vị quang học, cho phép máy bay này phát hiện và dò tìm các mục tiêu trên không như máy bay địch và máy bay không người lái mà không cần phụ thuộc vào thông tin từ radar đặt dưới mặt đất.

MiG-35 có khả năng phát hiện và theo dõi tới 30 mục tiêu trên không ở khoảng cách 160 km, theo đài RT. Máy bay này cũng có thể hạ gục sáu mục tiêu trên không và bốn mục tiêu dưới đất cùng lúc.

Thổ Nhĩ Kỳ đang phát triển tiêm kích thế hệ thứ năm nội địa TF-X. Ảnh: SPUTNIK

Ông Shugayev cũng cho biết Moscow có thể giúp Ankara sản xuất tiêm kích thế hệ 5 TF-X, dự án tiêm kích nội địa mà Thổ Nhĩ Kỳ đang phát triển.

“Họ có dự án TF-X. Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về việc hợp tác kỹ thuật. Hơn nữa, hai nhà lãnh đạo (Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan) đã nhấn mạnh rằng việc hai nước bắt tay hợp tác liên quan tới các hạng mục kỹ thuật là khả thi và đáng khát khao. Chúng tôi đã sẵn sàng” - ông Shugayev nói.

Liên quan tới vấn đề bàn giao hệ thống phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ, ông Shgayev cho hay giai đoạn 2 vận chuyển S-400 sẽ hoàn tất trong vài tuần nữa.

“Việc bàn giao lô thứ hai hệ thống S-400 đã bắt đầu và sẽ kéo dài trong vài tuần, hàng chục chuyến bay sẽ được thực hiện để chuyển giao S-400. Công tác huấn luyện các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục. Chúng tôi sẽ hoàn tất việc huấn luyện vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới” - ông nói thêm.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã tham dự triển lãm hàng không MAKS-2019 và gặp người đồng cấp Nga Putin hôm 27-8.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ mục sở thị tiêm kích Su-57 của Nga tại MAKS-2019. Ảnh: REUTERS

Sau cuộc gặp tại MAKS-2019, ông Putin cho biết Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã thảo luận khả năng duy trì hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp phòng thủ, gồm cả tiêm kích Su-35 thế hệ thứ tư và Su-57 thế hệ thứ năm.

Ông Putin cũng nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm không chỉ việc mua những máy bay chiến đấu này mà còn muốn tham gia cùng Nga sản xuất các trang thiết bị quân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm